ภูมิภาค

สทนช.ร่วมกับ ม.แม่ฟ้าหลวง เสนองานวิจัยร่วมไทย-เมียนมา จัดการทรัพยากรน้ำข้ามแดน ณ จ.เชียงราย

มุ่งแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำสายรวก

 วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 โรงแรมเลอเมอริเดียนเชียงรายรีสอร์ท จังหวัดเชียงราย นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมประชุมปรึกษาหารือระดับภูมิภาค และนำเสนอรายงานโครงการวิจัยเรื่องการประเมินร่วมกันของประเทศไทย และเมียนมาเรื่องอุทกภัยและภัยแล้งเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำข้ามแดนโดยมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานเปิดการประชุม ร่วมกับ รศ.ดร.ชยาพรวัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีน ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ผู้แทนจากหน่วยงานของไทยและเมียนมา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งประชาชนและเกษตรกร เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมปรึกษาหารือระดับภูมิภาค ว่าด้วยแม่น้ำสายรวก เป็นแม่น้ำระหว่างประเทศและเป็นพรมแดนระหว่างไทยและเมียนมา โดยมีต้นน้ำอยู่ที่ประเทศเมียนมา ไหลผ่านอำเภอแม่สาย และไหลลงแม่น้ำโขงที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคํา .เชียงแสน .เชียงราย ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ตอนล่างของลุ่ม น้ำบริเวณตลาดสายลมจอย .แม่สาย .เชียงราย ประเทศไทย และตลาดท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาได้รับ ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันในช่วงฤดูฝนที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนเมืองและเขตเศรษฐกิจ รวมถึงประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อผลิตน้ำประปาและทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ด้านล่างของ ลุ่มน้ำของประเทศไทย เช่น ในพื้นที่ .เกาะช้าง สายมิตรภาพ.แม่สาย เป็นต้น

  

ดังนั้น สทนช. ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายด้านน้ำ ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหา ดังกล่าว จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงดำเนินโครงการวิจัยการประเมินร่วมของประเทศไทยและเมียนมา ด้านอุทกภัย และภัยแล้งเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำข้ามพรมแดนโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจากรัฐบาลสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและกองทุนพิเศษภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขงล้านช้าง ที่ให้การสนับสนุนทุน เพื่อศึกษาวิจัย และจัดทำข้อเสนอแนะวิธีการแก้ไข การบริหาร จัดการน้ำท่วมและน้ำแล้งในลุ่มน้ำสายรวก ระหว่างสองประเทศ รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน อาทิ

1) การพัฒนา Mobile Application สองภาษา ได้แก่ ภาษาไทยและภาษาเมียนมา ที่มีข้อมูลสถานการณ์น้ำ การวิเคราะห์น้ำท่วมและภัยแล้ง พร้อมทั้งการคาดการณ์ล่วงหน้า ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบข้อมูลและเตรียมพร้อมรับมือได้ทันสถานการณ์

2)การพัฒนาระบบแจ้งเตือนปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณแม่น้ำดังกล่าวที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มศักยภาพการตั้งรับปรับตัวให้กับสังคมริมสองฝั่งแม่น้ำ

3)แบบจำลองการบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้ในการวางแผนและประกอบการตัดสินใจ ที่หน่วยงานต่าง ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ หรือหน่วยงานท้องถิ่นสามารถนำไปใช้วางแผนบริหารจัดการน้ำของแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก

4) แผนการจัดการน้ำระดับตำบลแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการลุ่มน้ำ องค์กรผู้ใช้น้ำ กลุ่มผู้ใช้น้ำ และหน่วยงานในพื้นที่เป็นผู้ขับเคลื่อนดำเนินการ เป็นต้น โดยการประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้แทนนักวิจัยไทยและเมียนมาได้นำเสนอผลสำเร็จของโครงการให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ทั้งยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้มีการซักถามข้อสงสัยต่าง เกี่ยวกับโครงการด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า