ภูมิภาค

ขอนแก่นเดินหน้าจ้างแรงงานคนพิการเข้าทำงานสร้างโอกาสมีรายได้

เมื่อเวลา 15.00 . วันที่ 17 .. 2565 ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ .เมือง .ขอนแก่น นายประภาส พรหมคำบุตร จัดหางานจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางอาภรณ์ แว่วสอน ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4  และ  นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงตามโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม โดยปรับเปลี่ยนจากส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 มาใช้สิทธิตามมาตร 35 ประเภทการจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการเพื่อสร้างโอกาสคนพิการหรือผู้ดูแลในพื้นที่ห่างไกลได้รับโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ทั่วถึงโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง

นายประภาส พรหมคำบุตร จัดหางานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  ขอนแก่นมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดรวมกว่า  60,000 คน และจากการตรวจสอบพบว่าได้ประกอบอาชีพ ที่สถานประกอบการตามมาตรา 33 ในจำนวนที่น้อยมาก ในขณะที่ส่วนที่เหลือนั้นนายจ้างเลือกที่จะส่งเงินสมทบเข้ากองทุนตามมาตรา 34 แทน ทำให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่นร่วมกับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 กำหนดจัดกิจกรรมเชิงรุกให้สถานประกอบการเลือกใช้วิธีการจ้างเหมาบริการคนพิการตามมาตร 35 โดยการจัดคู่ 3 ฝ่ายคือนายจ้าง คนพิการและหน่วยบริการสาธารณะแทนการส่งเงินเข้ากองทุน ซึ่งจะทำให้คนพิการมีงานทำ มีรายได้  ซึ่งคนพิการที่จะเข้าทำงานตามมาตรา 35 นั้นทุกคนจะต้องผ่านการฝึกอบรมจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 ตามหลักสูตรที่กำหนดก่อนที่จะส่งต่อให้กับสถานประกอบการได้จ้างงานต่อไป

ขณะที่  นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.ราชพฤกษ์ กล่าวว่า  ตามกฎหมายแล้วนั้นต้องมีการจัดจ้างคนพิการจำนวน 1 คนต่อพนักงาน 100 คน ซึ่งที่ผ่านมารพ.ราชพฤกษ์ได้เลือกวิธีส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา34 แต่ในแผนการดำเนินงานประจำปี 2565 โรงพยาบาลได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการการจ้างงานคนพิการ ตามระเบียบที่กำหนดจึงสมัครเข้าร่วมการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 35 เป็นการช่วยเหลือสังคมให้คนพิการมีคุณภาพชีวิต มีอาชีพ และมีรายได้ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า