ภูมิภาค

ชาวขอนแก่นประกอบพิธีไหวเจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน คึกคัก เทศบาลเตือนอย่าลืมดับธูปเทียน และการเผา

กระดาษเงิน กระดาษทองและเครื่องไหว้ให้กับบรรพบุรุษ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้อย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 00.30 .วันที่ 31 ..2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการไหว้เจ้าของชาวขอนแก่นเชื้อสายจีน และคนในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2565 ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นและศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า เขตเทศบาลนครขอนแก่น คึกคักไม่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่นำเครื่องเซ่นไหว้ แบบซาแซ (เครื่องไหว 3 อย่าง) และแบบโหงวแซ (เครื่องไหว้ 5 อย่าง) มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติตามการไหว้  เนื่องในเทศกาลตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวรับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ขณะที่เทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำการตกแต่งศาลเจ้าพ่อหลังเมือง ด้วยการประดับประดาโคมไฟที่สวยงาม และจัดเตรียมสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาประกอบพิธีไหว้เจ้าด้วยการนำเต็นท์มากาง พร้อมเตรียมโต๊ะไว้สำหรับวางสิ่งของไหว้เจ้า  รองรับชาวขอนแก่นเชื้อสายจีน ที่ทยอยนำของไหว้เจ้ามาประกอบพิธีกันตลอดทั้งวันที่ 31 ..

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การประกอบพิธีไหว้เจ้านั้นจะดำเนินการ ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ จากนั้นจะประกอบพิธี ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทั้งการการไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่และไหว้เทพเจ้าต่างๆ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว

เทศบาลฯยังคงย้ำเตือนในการประกอบพิธีที่บ้านที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องของการจุดธูปเทียน ที่หากไหว้เสร็จแล้วจะต้องดับธูปเทียนทันที รวมทั้งการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และเครื่องเซ่นไหว้ที่ส่งถึงบรรพบุรุษ ที่จะต้องตรวจสอบว่าดับสนิทแล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่การประกอบพิธีไหว้ตามจุดต่างๆ พบว่าทุกคนปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดและเป็นการประกอบพิธีไหว้เจ้าแบบวิถีใหม่นิวนอมอล จากสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า