ภูมิภาค

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จ.ปทุมธานี เปิดตัว “เครื่องฉายดาวระบบดิจิทัล” ที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน

หวังผลักดันเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย แก่นักเรียนนักศึกษา และประชาชน

วันที่ 12 มกราคม 2565 เวลา 15.00 . ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จังหวัดปทุมธานี ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนางสาวทรงศรี วิระรังษิยากรณ์ รองเลขาธิการสำนักงาน กศน. ว่าที่ ..ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอธัญบุรี ผู้บริหารกลุ่มศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา และผู้บริหารจากภาคีเครือข่ายร่วมพิธีเปิดตัวเครื่องฉายดาวระบบดิจิทัลที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชื่อมต่อข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์ระดับโลกได้แบบเรียลไทม์ด้วยระบบ Data2Dome จำลองอวกาศ ระบบสุริยะจักรวาล ไปจนถึงพื้นผิวของดาวเคราะห์ ด้วยความคมชัดสมจริง พร้อมชมนิทรรศการดวงดาวและเทคโนโลยีอวกาศ : Space Exhibition” จัดแสดงเรื่องราวการสำรวจอวกาศและแนวคิดในการอพยพสู่ดาวดวงใหม่ เพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย และสามารถให้บริการทางการศึกษา แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป

ว่าที่ ..ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต  หรือ ท้องฟ้าจำลองรังสิต ได้มีการติดตั้งเครื่องฉายดาวระบบดิจิทัลทดแทนเครื่องฉายดาวระบบเก่าที่มีอายุการใช้งานมานาน เพื่อให้ท้องฟ้าจำลองรังสิต เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย สามารถรักษามาตรฐานการให้บริการเยาวชนและประชาชน ได้อย่างมีคุณภาพทัดเทียมท้องฟ้าจำลองในต่างประเทศ

สำหรับจุดเด่นของ เครื่องฉายดาวระบบดิจิทัล คือ การใช้เทคโนโลยี Laser Projector ที่มีความละเอียด

ในการฉายภาพระดับ 4K คูณ 6 เพื่อให้การจำลองอวกาศ ระบบสุริยะจักรวาล ไปจนถึงพื้นผิวของดาวเคราะห์คมชัดและสมจริงเสมือนผู้ชมได้อยู่ท่ามกลางห้วงอวกาศ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์ระดับโลกได้แบบเรียลไทม์ด้วยระบบ Data2Dome เต็มอิ่มไปกับภาพยนตร์กว่า 3,000 เรื่องเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย สามารถรองรับผู้ชมได้กว่า 160 ที่นั่ง

พร้อมรับชมนิทรรศการดวงดาวและเทคโนโลยีอวกาศ : Space Exhibition” โฉมใหม่ ที่จัดแสดงเรื่องราวการสำรวจอวกาศและแนวคิดในการอพยพสู่ดาวดวงใหม่ พร้อมจัดแสดงเครื่องแต่งกายของนักบินอวกาศ การปลูกพืชเพื่อทำอาหาร ยาที่เหล่านักบินอวกาศใช้ รวมถึงการคมนาคมบนดาวอังคาร โดยแบ่งนิทรรศการออกเป็น

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต (ท้องฟ้าจำลองรังสิต) โดยเปิดให้เข้าชม

ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 8.30-16.30 . ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต .รังสิต.ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0 25775456-9 และ Facebook : ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า