การเมือง

“เชตวัน ก้าวไกล” ปั่นสำรวจรถติดหนึบเส้น “รังสิต – นครนายก” ชูโดยสารทางเรือ – สร้างเมืองที่คนเดินได้

เชตวัน เตือประโคน ว่าที่ผู้สมัคร ..พรรคก้าวไกล .ปทุมธานี พื้นที่ .คูคต.ลำลูกกา และ .ประชาธิปัตย์ .ธัญบุรี ปั่นจักรยานสำรวจสภาพการจราจรบนถนนรังสิตนครนายก ขาเข้า พบรถติดยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ชูแนวนโยบายเพิ่มความหลากหลายในการเดินทาง ชี้โดยสารทางเรือสร้างเมืองที่คนเดินได้ คือทางออกของการแก้ปัญหาอย่างถาวร

เชตวัน กล่าวว่า สภาพการจราจรบนถนนรังสิตนครนายก ขาเข้า ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เป็นปัญหาเรื้อรังของผู้ใช้รถรามาช้านาน และดูท่าว่าจะหนักขึ้นทุกวันด้วยเนื่องจากมีหมู่บ้านเกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ ขณะที่ขนส่งสาธารณะที่ให้บริการประชาชนกลับมีน้อยถึงน้อยมากๆ อีกทั้งยังเข้าถึงได้ลำบากและไม่ปลอดภัยด้วย ทำให้หลายครอบครัวเลือกที่จะซื้อรถยนต์ ซื้อรถจักรยานยนต์ไว้ใช้ในการเดินทาง ดังนั้น ต่อให้เราใช้ตำรวจมายืนโบกรถมากขนาดไหน หรือขยายถนนกว้างเพียงใด ก็ไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาได้ อย่างที่ได้มาปั่นสำรวจวันนี้ เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนโชคชัยรังสิต พบว่ามีผู้ปกครองขับรถมาส่งลูกหลานมากมาย จากนั้นวิ่งเข้าเมืองมาในเขตเทศบาลนครรังสิต ผ่านคลองสอง และคลองหนึ่ง ก็พบว่ารถราติดหนึบซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนตัว นานๆ ทีจะเห็นมีสองแถวให้บริการประชาชนผ่านและแต่ละคันก็คนแน่นเอี๊ยด อีกทั้งบางช่วงบนถนนเส้นนี้ยังมีโครงการวางท่อประปาของการประปาส่วนภูมิภาคซึ่งยังไม่เสร็จ วางวัสสุดอุปกรณ์ก่อสร้างอยู่ข้างทางด้วย รถติดแบบนี้ ทำให้การปั่นจักรยานสามารถเดินทางได้เร็วกว่าขับรถ

ผมมีโอกาสมาสำรวจสภาพการจราจรบนถนนเส้นนี้หลายครั้ง และจากข่าวรวมถึงกระแสในโซเชียลที่มีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง ภาพปัญหารถติดบนถนนรังสิตนครนายก เมื่อวานนี้ ทำให้เช้าวันนี้ได้ชักชวนทีมงาน มาปั่นจักรยานสำรวจด้วยกันอีกครั้ง และนำเสนอแนวนโยบายสำหรับพื้นที่ โดยเฉพาะนโยบายด้านคมนาคม ที่ตั้งแต่ครั้งเมื่อเรายังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้ชื่อว่า ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน ซึ่งมีนิยามไว้ว่าให้ผู้คนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องซื้อรถ อย่างแนวคิดสำหรับในพื้นที่นี้ มีคลองหลายสายตัดผ่าน ไม่ว่าจะคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองหนึ่ง คลองสอง คลองสาม รวมถึงคลองหกวาที่เป็นพรมแดนระหว่างปทุมธานีกับกรุงเทพมหานคร คลองเหล่านี้ควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างขนส่งโดยสารทางเรือให้เกิดขึ้นจริง มีรถมินิบัสเชื่อมต่อพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทางได้ และอีกหนึ่งแนวนโยบายที่หากการกระจายอำนาจแบบที่พรรคก้าวไกลเสนอเกิดขึ้นยจริง ก็คือการสร้างเมืองที่คนเดินได้ระยะทางใกล้ๆ เพียงแค่ 1-2 กิโลเมตร ถ้าสามารถทำให้คนเดินได้อย่างปลอดภัย สองข้างทางก็จะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย แต่ถ้ามาดูทุกวันนี้ แค่จะข้ามจากตลาดสะพานแดงไปตลาดรังสิตยังต้องขับรถไป เพราะมันเดินไม่ได้ อันตรายมากเชตวัน กล่าว

.

เชตวัน กล่าวด้วยว่า แนวนโยบายเหล่านี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่เพ้อฝัน เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ปัญหาต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนเจออยู่เหล่านี้เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่เคยชินแล้ว ซึ่งตนอยากจะบอกว่า เราต้องไม่ยอมให้เรื่องผิดปกติเหล่านี้กลายเป็นความปกติ ต้องไม่ทำให้การเผชิญกับปัญหาซ้ำๆ ซากๆ เป็นความเคยชิน ตนเข้าใจอยู่ว่าการจะเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นเรื่องยาก แต่ว่าถ้ามีเจตจำนงที่มุ่งมั่น มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลงก็สามารถทำได้ และพรรคก้าวไกลเราเกิดขึ้นมาก็เพื่อสิ่งนี้ คือ สร้างการเมืองแห่งความเป็นไปได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า