การเมือง

ดร.นิยม เวชกามา” ส.ส.ปกป้องพระพุทธศาสนา มอบหมายให้ทนายความหาแนวทางดำเนินคดี”หมอปลา”

 

กับพวกว่าเป็นการทำลายสถาบันพระพุทธศาสนาหรือไม่

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 จากกรณีที่หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว พร้อมภรรยาและทีมสื่อมวลชนบางสำนัก ได้เข้าตรวจสอบภายในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม .โคกนาโก.ป่าติ้ว .ยโสธร หลังมีคนร้องเรียน พร้อมนำคลิปวิดีโอที่อ้างว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 ปี ลวนลามและจับหน้าอกหญิงสาว ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ซึ่งต่อมาเมื่อวานนี้(12 ..2565) ลูกศิษย์ได้นิมนต์หลวงปู่แสงมาจำวัดที่วัดป่าอรัญญาวิเวก .ไก่คำ .เมือง.อำนาจเจริญ แล้ว ขณะที่สังคมในโลกโซเชี่ยลและวงการศาสนาต้องร้อนระอุ โดยส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับหมอปลา เนื่องจากหลวงปู่แสง ท่านเป็นพระอริยสงฆ์ บวชมานานกว่า 80 ปีมีลูกศิษย์ลูกหามากมายเป็นพระสายวิปัสสนา อีกทั้งหลวงปู่แสงมีอายุมากแล้ว มีอาการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์  กระแสทัวร์ลงจึงตกไปยัง หมอปลา พร้อมทีมงาน และบรรดาลูกศิษย์ทั้งพระสงฆ์ฆราวาส ที่ใกล้ชิดหลวงปู่แสง ที่มีส่วนร่วมในการล่วงเกินหลวงปู่แสงอย่างไม่มีความเคารพใดๆ

จากกรณีดังกล่าว ดร นิยม เวชกามา ..สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย เจ้าของฉายามหานิยม..ที่ทำหน้าที่ดูแลตรวจสอบวงการพระพุทธศาสนาและวงการสงฆ์มายาวนาน กล่าวว่างานนี้ หมอไก่พลาดอย่างแรง สำหรับนักเลงใหญ่ หมอปลา (ยังไม่ทราบว่าสถาบันการแพทย์ไหน) ที่ไปชนกับพระสุปฎิปันโน ที่พุทธศาสนิกชน ชาวอีสานนับถือว่า ท่านเป็นพระอริยสงฆ์

ดร.นิยม เวชกามา กล่าวว่า ขอออกมาปกป้องพระพุทธศาสนาที่พระสุปฎิปันโน ศิษย์หลวงปู่มั่นภูริทัตโต ถูกบุกจับอย่างไม่เคารพน้อมนอบ ใช้วาจาต่อว่า กล่าวหา ข่มขู่ อย่างหยาบคาย กับหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ100 ปี พรรษา 80 พรรษา

หลวงปู่แสง ท่านบวชเรียนมาตั้งแต่เป็นสามเณร เมื่อครบอายุบวชพระ ก็บวชพระจนได้ 80 พรรษาในขณะนี้อายุ 100 ปี 80 พรรษาของหลวงปู่ ปฎิปทา ของท่านไม่เคยด่างพร้อย ท่านเป็นพระป่าสายพระกัมมัฎฐาน ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต   ท่านมาปฎิบัติธรรมกับพระอาจารย์มั่น ที่วัดบ้านหนองผือ  .นาใน .พรรณานิคม .สกลนคร และเดินธุดงค์ ร่วมกับพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร  หลวงปู่เทสก์ เทสก์รังสี หลวงปู่ขาว อนาลโย  หลวงปู่คำดี โอภาโส และอีกจำนวนมากหลายองค์ ปฎิปทาของหลวงปู่จึงเป็นที่ทราบทั่วไป แต่เมื่ออายุของหลวงปู่มากจึงไม่ได้เดินธุดงค์ ทุกวันท่านเดินไม่ไหว  จะไปไหนต้องให้ศานุศิษย์ใส่แคร่หาม ท่านปล่อยวางทุกอย่าง แต่ก็ยังรับแขกบ้างบางเวลา โดยมีลูกศิษย์ทั้งพระภิกษุ และฆราวาส ดูแลใกล้ชิด และผมเห็นในคลิป ที่อ้างว่า มีหญิงสาวร้องเรียนกับหมอปลา เรื่องนี้ ผมขอให้พุทธศาสนิกชนวิจารณญาณดูคลิปด้วยสติสัมปชัญญะ เพราะที่อาสนสงฆ์ ที่หลวงปู่ นั่งจะไม่มีฆราวาส ขึ้นไปเด็ดขาดแม้แต่ผู้ชาย จะมีขึ้นไปปฎิบัติท่านก็แต่พระภิกษุสามเณร และฆราวาส ซึ่งมีป้ายประกาศห้ามผู้หญิง จะไม่ขึ้นไปเด็ดขาด แต่ในคลิปนี้เป็นการจงใจเจตนาเพื่อที่ถ่ายทำให้เห็นว่าหลวงปู่จับต้องผู้หญิง หามุมภาพถ่ายเห็นตามเจตนาหรือเปล่าครับ ผมเป็นนักข่าว มติชนและไอทีวี มา20 ปี ก่อนมาเป็น ..ผมรู้ในการทำข่าว ภาพแบบไหนได้ อย่างไรก็ตามใครทำกรรมใดไว้จะต้องได้ผลแห่งกรรม ครับ

ดร.นิยม กล่าวต่อไปว่า อย่างไรวันนี้ก็ดีใจ ที่ช่องเวิร์คพอยท์ ได้ออกมาประกาศ ขอขมาต่อประชาชน โดยสั่งสอบสวนนักข่าวที่ขาดจรรยาบรรณ ลงโทษพักงาน และเรื่องนี้ผมจะไม่นิ่งเฉยแน่นอน

ที่สำคัญผมในฐานะเป็น ..ที่ออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา ได้มอบหมายให้ทนายความ ไปหาแนวทางดำเนินคดี กับหมอปลากับพวก ว่าเป็นการทำลายสถาบันพระพุทธศาสนาหรือไม่ด้วยดร.นิยม เวชกามา  ..สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า