การเมือง

สร้างหนี้สาธารณะ: “กู้หนี้ใหม่ใช้หนี้เก่า ก่อหนี้ใหม่เพิ่ม หนี้สินล้นพ้นตัว ลูกหลานต้องรับกรรม”(2) โดย “พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564  รัฐบาลได้ออก พรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มเติมอีกจำนวน 5 แสนล้านบาท มีระยะเวลากู้เงินได้ถึง 30 กันยายน 2565 นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณในปีงบประมาณ 2565 อีกจำนวน  7 แสนล้านบาท ทั้งนี้ หากรัฐบาลกู้เงินครบเต็มจำนวนที่ตั้งไว้ จะทำให้ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะรวมเป็นจำนวน 9.76 ล้านล้านบาทหาก GDP ของประเทศกลับไม่โตขึ้นสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อาจเพิ่มสูงถึง  62.58% ซึ่งเกินกรอบวินัยการเงินการคลังตามกฎหมายที่กำหนดเพดานไว้ที่ไม่เกิน 60%

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ไทยไม่พัฒนาและมีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเหมือนอารยะประเทศ ทั้ง ที่มีฐานทรัพยากรที่ดี เพราะระบบการเมืองมีปัญหา เป็นระบบรัฐราชการที่มีทหารนำ ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีการผูกขาดและสืบทอดอำนาจเผด็จการ ทั้งนี้ จากการศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตยควบคู่กับการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน ตามผลการศึกษาของVarieties of Democracy Institute หรือ  V-Dem ซึ่งได้ศึกษาความเป็นประชาธิปไตยของประเทศต่าง ในโลก ผลการประเมินของ V-Dem พบว่าประเทศไทยได้คะแนนลดต่ำลงเหลือเพียง 15 จาก 100 คะแนน ในปี 2019 (ทั้งนี้ ไทยเคยได้ 32 คะแนนจาก 100 คะแนน ในปี2009 ) และจากงานวิจัยนี้ ประเทศไทย เป็น 1 ใน 25 ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มระบอบเผด็จการแบบปิด ที่ส่วนใหญ่เป็นประเทศด้อยพัฒนา นับว่าการพัฒนาประชาธิปไตยของไทยกำลังจะตกต่ำถึงขีดสุดจนเป็นที่น่าอดสู อันดับคะแนนความเป็นประชาธิปไตยอยู่อันดับที่ 139 จาก 179 ประเทศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า