การเมือง

จับตา “สาธารณสมบัติของแผ่นดิน” สัมปทานรถไฟ แอร์พอร์ต เรลลิงก์ เอื้อนายทุนผูกขาด (จบ) *โดย ‘พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง’ เลขาธิการพรรคประชาชาติ*

คู่สัญญาเป็นกิจการร่วมทุนที่เกือบทั้งหมดเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คำเปรียบเปรยที่ว่าคนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้นยังเป็นจริงในสังคมไทยเสมอ  ช่วงวิกฤตโควิดตลาดหุ้นไทยได้เติบโตขึ้นมามาก โดยช่วงก่อนโควิดมีผู้เปิดบัญชีลงทุนเพียง 1.8 ล้านบัญชี ช่วงโควิดเพิ่มเป็น 5 ล้านบัญชี จากที่เคยมีมูลค่าการซื้อขาย 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มมาเป็นกว่า 7 หมื่นล้านบาท เกือบ 1 แสนล้านบาทต่อวัน จากมูลค่าตลาดเดิม 12 ล้านล้านบาท ตอนนี้เพิ่มเป็นเกือบ20 ล้านล้านบาท มากกว่า GDP ของทั้งประเทศประมาณ 16 ล้านล้านบาทเสียอีก

บริษัทคู่สัญญาผู้รับสัมปทานรัฐ ที่เรียกว่าเสือนอนกินไม่ได้รับผลกระทบ ที่สำคัญเงินจำนวน10,671 ล้านบาทที่ต้องจ่ายตามสัญญานำสาธารณะสมบัติของแผ่นดินเป็นสัมปทาน แต่รัฐบาลยังเดินหน้าใช้เงินลักษณะ  คนรวยต้องมาก่อนและมุ่งมั่นที่จะอุ้มและเอื้อคนรวยทั้งที่ประชาชนจะอดตาย สิ่งที่รัฐบาลควรทำในขณะนี้ คือต้องเยียวยาฟื้นฟูให้กับชาวชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินที่ต้องถูกขับไล่ รื้อที่พักอาศัยตลอดพื้นที่ริมทางรถไฟ และการรถไฟแห่งประเทศไทย

เพราะในช่วงวิกฤตโควิด-19 การรถไฟฯต้องมีการลดขบวนเที่ยวลงหรือถึงขั้นต้องหยุดการเดินรถ ทำตามนโยบายของรัฐเพื่อลดการแพร่เชื้อโรค ทำให้ขาดรายได้จำนวนมาก และการรถไฟฯถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงได้มากที่สุด

อย่าลืมว่าประชาชนไม่ได้อยู่เพื่อรับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่ต้องอยู่เพื่อรับใช้ประชาชน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า