การเมือง

ย้อนรอยก่อนเลือกตั้ง นายกฯ อบจ.น่าน ประวัติศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครที่น่านครั้งแรก “ชลน่าน ศรีแก้ว”

เคยแจงนโยบายน่านหนึ่งเดียวหวังปลดล็อคข้อจำกัด รธน. – ยุทธศาสตร์ชาติ ห้ามฝ่ายนิติบัญญัติยุ่งโครงการงบฯ ฝ่ายบริหารทั้งระดับท้องถิ่นรัฐบาล

ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม2563 นั้น นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ พรรคเพื่อไทย มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ. อันได้แก่นพรัตน์ ถาวงศ์ซึ่งนำเสนอนโยบายน่านหนึ่งเดียวเป็นไกด์ไลน์ว่า หากได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวน่าน เขาจะนำแนวทางการพัฒนา 5 มิติ อันประกอบด้วยน่านน่าอยู่ น่านน่าเที่ยว น่านน่าธรรม น่านน่ากิน และน่านน่าเรียน เป็นประเด็นซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่งในเวลาต่อมา

แน่นอนแนวทางการพัฒนา 5 มิติดังกล่าว ภายใต้บริบทของนโยบายน่านหนึ่งเดียวนั้น ไม่มีใครอธิบายได้ดีเท่า ..ชลน่าน ศรีแก้ว ..น่าน เขต 2 เมื่อขณะนั้น (7 มกราคม 2559) ซึ่งภายหลังได้รับการสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งทั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และได้รับโปรดเกล้าฯเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน ด้วยยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์เพื่อปลดล็อคโครงข่ายทางการเมืองต่างๆ ที่แฝงอยู่ในรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 อันเขียนขึ้นจากกลุ่มผู้รัฐประหาร ภายใต้การนำของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสืบทอดอำนาจนั้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยใช้เครื่องมือในการบริหารประเทศที่เรียกว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคุมทิศทางไว้ตั้งแต่ระดับฐานรากไปจนกระทั่งปลายยอดแห่ง pyramid

หมอชลน่านตอบคำถามผู้ดำเนินรายการจับประเด็นข่าว รายการข่าววิทยุท้องถิ่นของท้องถิ่นกึ่งทอล์คโชว์ ทั้งข้อสงสัยที่เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กของรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฉบับที่วางค่ายกลหรือกับดักยึดโยงมาตราต่างๆ กันเอาไว้ ทำให้แก้ไขหรือปลดล็อคกิจกรรมที่เคยมีอยู่ของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อกระจายอำนาจกลับคืนสู่การพัฒนาโครงการ หรืองบประมาณต่างๆ ตามแนวทางของรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ผ่านมา โดยเฉพาะฉบับปี 2540 ที่กล่าวขานกันว่าเป็นฉบับของประชาชน

โดยบทบาทในการขับเคลื่อนในส่วนกลาง กับระดับพื้นที่หมอชลน่านตอบข้อสงสัยว่า เป็นความเข้าใจที่พี่น้องมองเราและเรียกร้อง จะต้องเอาถนนมา เอาแหล่งน้ำมา ต้องไปทำบุญทำทานร่วมกับพี่น้อง ตนตระหนักในเรื่องนี้ตลอด แม้มีข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญที่อาจถึงขั้นโดนถอดออกจากตำแหน่ง พยายามทำอำนาจและหน้าที่ของส..ให้เขาเห็น ว่ารัฐธรรมนูญจะต้องมีบทบัญญัติกฎหมายรองรับและต้องทำตามอย่างไร งานบุญงานประเพณีตนไม่เคยขาด อาจขาดตกบกพร่องบ้างที่ไปไม่ทั่วถึง แต่มีตัวแทนคอยทำหน้าที่แทนอยู่ตลอด ฯลฯ เพราะถือว่าภารหน้าที่ที่มอบให้ตนทำระดับประเทศค่อนข้างหนักมาก ฯลฯ

อยากฝากให้ประชาชนชาวไทยทั้งหมด ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีข้อเสนอ เรียกร้องจากกลุ่มมวลชนหลากหลาย เรื่องของประชาธิปไตย ต้องการให้ท่านนายกฯ ลาออก แก้รัฐธรรมนูญ ต้องการให้มีการยุบสภาฯ หรือเรียกร้องที่มากไปกว่านั้นเช่น ปฏิรูประบบต่างๆ ของกลุ่มกิจกรรมทางการเมือง มีเหตุผลหรือไม่อย่างไร ขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมายหรือไม่ อะไรจะเกิดขึ้นก็คาดการณ์ได้ยาก อยู่ที่เจ้าตัว (นายกฯ) จะมองเห็นปัญหาแบบนี้หรือไม่…”

รับฟังรีรันเทปนี้ได้ในวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ติดตามฟังรายการจับประเด็นข่าว FM 100.25 MHz ธนันชัยเรดิโอ หรือทางวิทยุออนไลน์https://www.fungplern.com/tananchai-radio/popup/ หรือทางhttps://apps4.mcot.net/stream695.aac ทุกวันจันทร์ศุกร์ เวลา 17.10 . ถึง 18.00 . ดำเนินรายการ และเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

อย่าพลาด ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า