การเมือง

“ทวี สอดส่อง”เสนอร่าง พ.ร.บ.กยศ. ปลุกสภาฯปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. ตัดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ-เปลี่ยนเงินกู้เป็นกองทุนการศึกษา(จบ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(...) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) .. .. ซึ่งพันตำรวจเอก ทวี สอดส่องเลขาธิการพรรคประชาชาติและคณะ เป็นผู้เสนอร่าง และได้อภิปรายสรุป

ร่าง ...ที่รัฐบาลยกร่างมานั้นอันตรายอย่างยิ่ง ท่านไปทำให้มีกรรมการมาจากกระทรวงการคลัง คือต้องการให้ กยศ.เป็นธนาคารพาณิชย์ แล้วธนาคารพาณิชย์ยังลำบากกว่าท่าน คนไปฝากเงินต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่ท่านไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย ท่านยังไปยกเลิก 2 อนุจากกระทรวงศึกษาธิการ เพราะอาจจะไปขัดขวางความสุขของกรรมการได้ จึงให้กรรมการใช้เงินได้ตามอำเภอใจ

ถ้าจะดูอดีตของสังคมใดให้ไปดูที่พิพิธภัณฑ์ แต่ถ้าจะดูปัจจุบันให้ดูที่หน่วยปฏิบัติ ถ้าจะดูอนาคตให้ไปดูที่การศึกษา วันนี้อนาคตของประเทศไทยแทบไม่มีเลย เรียนฟรี 15 ปีไปตั้งกองทุนก็ให้อีกกองทุนหนึ่งไปแย่งใช้เงินก้อนนั้น แต่คนที่ยากไร้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดท่านก็ปล่อยปละละเลย ดังนั้นจึงเรียกร้องว่าหากตั้งคณะกรรมาธิการแล้วอยากให้รัฐมนตรี ทำใจให้ร่มๆ แล้วเรามาร่วมกันสร้างชาติด้วยการศึกษา ความรู้เท่านั้นที่จะเปลี่ยนทุกอย่างได้ รัฐสภาที่เรายืนอยู่นี้เกิดด้วยความรู้นะไม่ได้เกิดด้วยอาวุธ การจะมีความรู้ได้คือการศึกษา จึงขอสนับสนุนร่าง ...กยศ.ทั้งของฝ่ายรัฐบาลและทุกพรรค อยากให้พิจารณาในวาระสองและวาระสามอย่างใช้สติปัญญา คำนึงถึงอนาคตของชาติเป็นสิ่งสำคัญเพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มใหญ่มากที่ต้องตกทุกข์ระทมอยู่ทุกวันนี้ เพราะเป็นหนี้ที่เกิดจากความขยัน ต้องการเรียนรู้ เขาไม่ติดยาเสพติดก็บุญแล้ว แต่ยังถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ก็ขอให้มาร่วมกันสร้างชาติไปพร้อมกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า