เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน มอบชุดเครื่องแต่งกายโขน พระ-นาง สานสัมพันธ์หยั่งลึกไทย-เยอรมนี

ทางวัฒนธรรมผ่าน soft power เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๖ นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ เอกอัครราชทูต กรุงเบอร์ลินได้ส่งมอบชุดเครื่องแต่งกายโขน พระนาง รวมทั้งวิดีทัศน์บรรเลงเพลงไทยเดิมด้วยวงปี่พาทย์ เพลง ได้แก่ เพลงสรรเสริญพระบารมี ลาวคำหอม ทยอยเขมร เขมรปี่แก้วและลาวกระแซ ให้แก่พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาและพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย กรุงเบอร์ลิน(Ethnologisches Museum and Museum of Asian Art, Berlin)  โดยมี .ดร. Lars-Christian Koch ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นผู้แทนรับมอบ โดยมีเอกอัครราชทูต ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา เอกชน ทีมประเทศไทย ชาวไทยและชาวเยอรมันในกรุงเบอร์ลินเข้าร่วมกว่า๗๐ คน

การจัดทำชุดโขนพระนาง ตามมาตรฐานนาฏศิลป์ไทย และวีดิทัศน์บรรเลงเพลงไทยเดิมด้วยวงปี่พาทย์ สืบเนื่องจากการที่นายธีรวัฒน์ ภูมิจิตร อดีตเอกอัครราชทูต กรุงเบอร์ลินได้หารือกับพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา กรุงเบอร์ลิน (Ethnologisches Museum) ที่ประสงค์จัดทำชุดเครื่องแต่งกายโขน พระนาง นำมาประกอบการจัดแสดงกระบอกเสียงเอดิสันชนิดไขขี้ผึ้งอ่อนสีน้ำตาล (Edison Phonograph, brown-blank wax cylinder) ที่ใช้อัดเสียงการบรรเลงดนตรีไทยของคณะนายบุศย์มหินทร์เมื่อปี .. ๒๔๔๓  (.. ๑๙๐๐) (ปลายสมัยรัชกาลที่ ) เพื่อไปเจริญสัมพันธไมตรีในรัสเซียและยุโรป) โดย Prof. Dr. Carl Stumpf ชาวเยอรมัน ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกและเก่าแก่สุดในประวัติศาสตร์ไทย โดยขณะนี้กระบอกเสียงฯ ได้รับการจัดเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์เอเชีย

โดยเมื่อปี .. ๒๕๖๒ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินโครงการสร้างความตระหนักรู้ถึงอัตลักษณ์ไทยใน กรุงเบอร์ลิน โดยจัดทำชุดเครื่องแต่งกายโขน พระนาง ขึ้น โดยมีดร.สุรัตน์ จงดา อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการจัดทำเครื่องแต่งกายโขนพระนาง เพื่อปูทางเป็นหนึ่งในกิจกรรมฉลองครบรอบ ๑๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทยเยอรมนี ในปี .. ๒๕๖๕ซึ่งในพิธีมอบครั้งนี้ .สุรัตน์ฯ ได้ให้เกียรติเดินทางมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนพระนาง รวมทั้งประวัติการแสดงของคณะนายบุศย์มหินทร์ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบพระคุณมูลนิธิไทยที่ให้การสนับสนุนการเดินทางส่วนหนึ่งของอาจารย์สุรัตน์ฯ ในครั้งนี้

การส่งมอบชุดเครื่องแต่งกายโขน พระนาง ในครั้งนี้ เป็นการส่งมอบเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นทางด้านวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเยอรมนี และสอดรับกับการใช้นโยบาย soft power ของรัฐบาลในการกระชับความสัมพันธ์กับต่างประเทศ ชุดโขนพระนาง เป็นเครื่องแต่งกายที่ใช้ในการแสดงโขนซึ่งเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงที่เก่าแก่ของไทยที่มีมายาวนาน ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตามหลักฐานจดหมายเหตุของ ลา ลูแบร์ ราชทูตฝรั่งเศส ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การแสดงโขนเป็นการแสดงนาฏกรรมที่เป็นแหล่งรวมศิลปหลายแขนง เช่น โขนนำวิธีการเล่นและ วิธีการแต่งตัวมาจาก การเล่นชักนาคดึกดำบรรพ์ (การทำพิธีกรรมในตำนานเรื่องพระนารายณ์ตอนกวนน้ำอมฤต)  โขนนำท่าต่อสู้โลดโผน ท่ารำ ท่าเต้นมาจาก การรำกระบี่กระบอง (ศิลปการป้องกันตัวของไทย) โขนนำศิลปะการพากย์การเจรจาหน้าพาทย์เพลงดนตรี มาใช้ในการแสดง และโขนนำการช่างฝีมือมาใช้ในการทำฉาก และออกแบบเสื้อผ้า โขนนิยมนำบทละครพระราชนิพนธ์เรื่อง รามเกียรติ์ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤจิกายน ๒๕๖๑ คณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศรับรองให้โขนไทยเป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Intangible cultural heritage)  ภายใต้ชื่อ“Khon, masked dance drama in Thailand”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า