เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

พิธีรำลึกการเสด็จประพาสเมือง Brevik ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ครบรอบ 116 ปี

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต กรุงออสโล พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกการเสด็จประพาสเมือง Brevik ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ครบรอบ 116 ปี พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่เมือง Brevik และงาน Thai Festival in Brevik 2023 ซึ่งเป็นปีที่สองที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานกับสมาคมอนุรักษ์สืบสานภาษาและวัฒนธรรมไทยในเกรนลานด์ ชุมชนไทยใน Telemark และเทศบาลเมืองPorsgrunn โดยมีนาย Robin Kåss นายกเทศมนตรีเมือง Porsgrunn นาย Torstein Dahl รองนายกเทศมนตรีเมือง Bamble และชาวไทยและชาวนอร์เวย์จากเมือง Brevik และเมืองใกล้เคียงกว่า 200 คนเข้าร่วมงาน

งาน Thai Festival in Brevik 2023 เป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงเสด็จประพาสนอร์เวย์เมื่อปี .. 1907 อันมีคุณูปการต่อความสัมพันธ์ไทยนอร์เวย์ และเป็นการปูพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนอร์เวย์ที่มั่นคงและราบรื่นจนถึงปัจจุบันนอกจากนี้ เป็นการเฉลิมฉลองการเสด็จประพาสนอร์เวย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 116 ปีในปีนี้ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ที่มีความหมายสำคัญสำหรับทั้งชาวไทยและชาวนอร์เวย์ ที่ควรรักษา และสืบสานถึงเยาวชนรุ่นต่อ ไป

ภายในงานมีขบวนแห่พวงมาลา และพานพุ่มดอกไม้ ไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ นำโดยเอกอัครราชทูตฯ นายกเทศมนตรีเมือง Porsgrunn และรองนายกเทศมนตรีเมืองBamble ตามด้วยข้าราชการ ชุมชนไทย และขบวนกลองยาว #สนุกสนานมากค่ะ และภายในงาน Thai Festival in Brevik 2023 มีการแสดงทางวัฒนธรรม จากเยาวชนและชุมชนไทย รวมถึงการแสดงดนตรีไทยของชมรมดนตรีนาฎศิลป์ไทยในนอร์เวย์ มีอาหารไทย และสินค้าไทยร่วมออกร้านอย่างหลากหลาย #บรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่เมืองไทยเลยค่ะ

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้กับการทำนุบำรุงรักษาและบูรณะซ่อมแซมพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ให้อยู่ในสภาพดีและสวยงามสมพระเกียรติ จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บัดนี้ โครงการบูรณะซ่อมแซมพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2563 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องชุมชนไทยและชาวนอร์เวย์ร่วมในกิจกรรมจิตอาสา เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพ ร่วมกันปลูกกุหลาบถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อันจะเป็นสิริมงคล เป็นการสร้างรมณียสถาน และให้ความร่มเย็นให้แก่พวกเราต่อไป

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวชื่นชมคณะผู้จัดงาน และหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน ซึ่งสะท้อนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคี และความเป็นชุมชนไทยที่เข้มแข็งในนอร์เวย์ โดยขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความดีนี้ไว้ และหวังว่า ความสำเร็จของงาน Thai Festival in Brevik 2023 จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุมชนไทยในนอร์เวย์ในพื้นที่อื่นทั่วประเทศ ได้ร่วมจัดกิจกรรมต่าง เพื่อส่งเสริมความเป็นไทย เผยแพร่soft power อันดีงามของไทยให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น โดยขยายการจัดกิจกรรมที่ดีเช่นนี้ในเมืองอื่น ของนอร์เวย์ต่อไปด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นของชุมชนไทย และมีความยินดีมากที่ได้เห็นบรรยากาศของมิตรภาพและความสุขของชุมชนไทยที่มารวมตัวกัน เพื่อแสดงถึงความรักเทิดทูนและความสำคัญที่ทั้งชาวไทยและชาวนอร์เวย์มีให้แก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือสมเด็จพระปิยะมหาราช #ขอน้อมนำบุญมาฝากผู้มีพระคุณและกัลยาณมิตรทุกท่าน

#การทูตเพื่อประชาชน #ทุกแห่งหนเราดูแล

#ชุมชนไทยเข้มแข็งในนอร์เวย์

#ขอพระบารมีปกปักรักษาคุ้มครองปวงชนชาวไทย

#จุดเริ่มต้นแห่งความสัมพันธ์ไทยนอร์เวย์


#ThailandNorwayRelations
#oneofthefirstfriendsofNorway

  On 22 July 2023, H.E. Ms. Vimolbajra Ruksakiati, Ambassador of Thailand to Norway, attended the commemoration ceremony of King Chulalongkorn’s visit to Norway in 1907, two years after Norway gained its independence.  The historical visit marked the beginning of the solid friendship between Thailand and Norway, which has continued to flourish until this very day, especially the people-to-people connection.  It is the history that both Thais and Norwegians are proud of and this mutual sentiment should be carried on to the future generation.  Mr. Robin Kåss, Mayor of Porsgrunn, Mr. Torstein Dahl, Deputy Mayor of Bamble, and more than 200 people participated in the event.

In her remarks, Ambassador Vimolbajra said that the Royal Thai Embassy in Oslo places a high importance on the maintenance and conservation of His Majesty King Chulalongkorn’s monument in Brevik.  Therefore, she was most pleased that today marked an auspicious occasion of the completion of the renovation project of our beloved monument.  Today, Ambassador Vimolbajra invited everyone to join the Embassy’s volunteering activity to plant roses to improve the scenery landscape of the monument as a gesture to pay tribute to His Majesty King Rama V and His Majesty King Rama X, the present King.

It was really heartwarming to see an increasing number of Norwegian friends and Thai community from various places in Norway come to the Thai Festival in Brevik and enjoy Thai cultural performances, Thai food, and Thai products on the beautiful Norwegian summer day. Ambassador Vimolbajra commended the organizers of this event, especially the Thai Language and Culture Association in Grenland and Thai community in Telemark for their hard work, which reflects the strength of Thai community in Norway.

The Royal Thai Embassy hopes that the Thai Festival in Brevik will be an inspiration for Thais in various parts of Norway to organize similar events to promote Thai soft power in Norway since many of our Norwegian friends share the love and fondness for Thailand and Thai people.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า