เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

กระทรวงการต่างประเทศและทีมงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ร่วมจัด Workshop “Gen ใหม่หัวใจ SDGs”

เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมขับเคลื่อน SDGs

เมื่อวันที่ ๑๓๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศและกรมองค์การระหว่างประเทศ ร่วมกับทีมงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “Gen ใหม่หัวใจ SDGs” (Youth for SDGs: Embracing a Sustainable Future) วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และการดำเนินการทูตเพื่อการพัฒนาผ่านนโยบายSEP for SDGs Partnership ในกลุ่มเยาวชน โดยมีนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดกิจกรรมและต้อนรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย๑๓๓ คนและคณะครูที่ปรึกษาจาก ๑๘ โรงเรียนในกรุงเทพฯ และปทุมธานี ประกอบด้วย() โรงเรียนจิตรลดา () โรงเรียนทวีธาภิเษก () โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย () โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ () โรงเรียนสตรีวิทยา () โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย () โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ () โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร () โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี(๑๐) โรงเรียนหอวัง (๑๑) โรงเรียนศึกษานารี (๑๒) วชิราวุธวิทยาลัย (๑๓) โรงเรียนเซนต์คาเบรียล (๑๔) โรงเรียนมหิดลวิทยนุสรณ์ (๑๕) โรงเรียนวัดราชโอรส (๑๖) โรงเรียนมาแตร์เดอี (๑๗) โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และ (๑๘) โรงเรียนปทุมวิไล

ในวันแรกของกิจกรรม นักเรียนได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อการดำเนินการเพื่อบรรลุSDGs และแนวทาง SEP for SDGs โดยมีนางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ คุณกีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย คุณพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ด้านสิ่งแวดล้อม) และคุณนเรศ แสงอรุณ นักวิชาการประมง จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นผู้บรรยาย นอกจากนี้นักเรียนยังได้ร่วมสนุกในกิจกรรม edutainment ที่กรมสารนิเทศร่วมกับ United Nations Development Programme (UNDP), United Nations Population Fund (UNFPA) และ UNESCO Bangkok จัดขึ้น เพื่อให้เห็นว่า SDGs เป็นประเด็นที่ใกล้ตัวและเยาวชนสามารถมีส่วนร่วมขับเคลื่อน SDGs ได้ทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชน


ในวันที่สองของกิจกรรม
นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้และแสดงบทบาทในการขับเคลื่อน SDGs ด้วยการนำเสนอโครงการเพื่อบรรลุ SDGs เช่น โครงการทำปุ๋ยจากเศษอาหาร โครงการคัดแยกขยะ Trash Less with Trust โครงการสวนพฤกษศาสตร์และปลูกผักสวนครัวในโรงเรียนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โครงการ SDGs Camp เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ SDGs โครงการส่งเสริมสุขภาพ เป็นต้น โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากสหประชาชาติ ได้แก่ ดร. มานพ อุดมเกิดมงคล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก United Nations Resident Coordinator (UNRCO) และคุณปัญจวรี พัวพันธ์ศรี National Coordinator for Safe and Fair Programme จาก UN Women Regional Office for Asia and the Pacific เป็นผู้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโครงการ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักเรียนผู้ร่วมโครงการ

นอกจากนี้ กิจกรรม Workshop “Gen ใหม่หัวใจ SDG” ยังส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายระหว่างเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กับกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อติดตามผลการดำเนินโครงการเพื่อบรรลุ SDGs และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย

กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณทีมงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยกรุงเทพมหานคร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำรินักเรียนจากทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม Workshop “Gen ใหม่หัวใจ SDGs” รวมถึงคณะครูที่ปรึกษาที่ให้ความร่วมมือและส่งเสริมให้นักเรียนมีบทบาทขับเคลื่อน SDGs อย่างเข้มแข็ง

กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานต่าง ที่จะช่วยส่งเสริมเยาวชนให้เข้าใจและตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า