เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

การเยี่ยมโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในราชอาณาจักรภูฏาน

เมื่อวันที่ 26 และ 27 มิถุนายน 2566 นางมาฆวดี สุมิตรเหมาะ เอกอัครราชทูต กรุงธากา ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมภูฏาน และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน Genekha Primary School ในกรุงทิมพู และโรงเรียน Shaba Primary School ในเมืองพาโรตามลำดับ โรงเรียนทั้งสองแห่งเป็นโรงเรียนภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีโรงเรียนในภูฏานเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 11 แห่ง

เอกอัครราชทูตฯ ได้พบปะกับคณะครูเพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการ โดยคณะครูได้นำชมแปลงผักปลอดสารพิษ เช่น มันฝรั่ง มะเขือเทศ กะหล่ำปลีและกะหล่ำดอกเป็นต้น รวมทั้งโรงเลี้ยงไก่และสุกร โดยผักและเนื้อสัตว์ต่าง ได้นำไปใช้ประกอบอาหารให้นักเรียนรวมทั้งนำผลผลิตส่วนหนึ่งที่เหลือจากการบริโภคไปจัดจำหน่ายในชุมชนเพื่อนำรายได้มาต่อยอดการดำเนินโครงการอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ คณะครูของทั้งสองโรงเรียนได้แสดงความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานสิ่งของเพื่อสนับสนุนโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่คณะครูที่ประเทศไทยเป็นระยะ ทำให้สามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ให้แก่เยาวชนภูฏานและนำสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนทั้งสองแห่ง และได้จัดการสาธิตมวยไทยโดยค่ายลานนาไฟท์ติ้งมวยไทย ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากเด็กนักเรียน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากทั้งสองโรงเรียนประมาณ 1,300 คน โดยเด็กนักเรียนได้ร่วมฝึกซ้อมท่าแม่ไม้มวยไทย ซักถามเกี่ยวกับมวยไทยและประเทศไทย รวมทั้งจัดการแสดงทางวัฒนธรรมของภูฏานเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมด้วย

On 26 and 27 June 2023, H.E. Mrs. Makawadee Sumitmor. Ambassador of Thailand to Bhutan, visited Genekha Primary School in Thimphu and Shaba Primary School in Paro respectively. Both schools are among the 11 schools in Bhutan participating in the Children and Youth Development Project under the Patronage of Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn. During the visits, sport equipment was donated for the use of students and a Muay Thai Demonstration was held to promote the traditional martial art among Bhutanese youth. Around 1,300 students participated in Muay Thai Demonstration and eagerly asked questions about this traditional art of combat and Thailand.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า