เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เยือนประเทศจีนตามคำเชิญของสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯ พร้อมด้วย นายมาริษเสงี่ยมพงษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรภาวะผู้นำพุทธที่มั่นคง (พุทโธปนายิกศาสตร์) และนายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการ เยือนประเทศจีนตามคำเชิญของสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Association for International Friendly Contact) สาขามณฑลยูนนาน

มหัศจรรย์อลังการ บูชาอย่างยิ่งแด่พระรัตนตรัย

สร้างถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซานบนหน้าผา

ตามรอยพระถังซำจั๋งบนเส้นทางสายไหมจากจีนสู่อินเดีย ()

สันติสุขยั่งยืนทวีปเอเชีย #เชื่อมโลกด้วยธรรม #พุทธพลิกโลก #พุทธพลิกสุวรรณภูมิ#ธรรมยาตรา

#อารยชนสองแผ่นดินจีนอินเดียผูกไมตรีด้วยพระธรรม

ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน (Maiji Mountain Grottoes) หนึ่งในสี่ถ้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาในประเทศจีน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก สันนิษฐานว่าเริ่มสร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฉิน หรือราว ..๙๒๗๙๖๐ ในสมัยพระพุทธศาสนาจากอินเดียเข้าสู่จีนผ่านเส้นทางสายไหม ถ้ำหินม่ายจีซานตั้งอยู่บนหน้าผาสูง ๑๔๒ เมตร อยู่ห่างจากเส้นทางสายไหมไปทางใต้เพียงไม่ถึง กิโลเมตร ในเขตม่ายจี เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ถ้ำหินแกะสลักเขาม่ายจีหรือม่ายจีซาน สร้างด้วยภูมิปัญญาแห่งศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาของพุทธบริษัทในสมัยโบราณ โดยตลอดแนวหน้าผามีถ้ำมากถึง ๒๒๑ แห่ง มีพระพุทธรูปหินสลักกว่า ๗๐๐๐ องค์ มีจิตรกรรมฝาผนังยาวกว่า ๑๓๐๐  ตารางเมตรเป็นต้น โดยใช้ไม้กระดานเป็นทางเดินเชื่อมถ้ำต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อเดินชม


ถ้ำม่ายจีได้รับการอนุรักษ์ดูแลอย่างดีสมบูรณ์
เหตุสำคัญนั้น ด้วยสถานที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันทำให้ยากต่อการบุกรุกทำลาย จึงทำให้วันนี้ถ้ำพระพุทธศาสนาเขาม่ายจียังคงตั้งตระหง่าน ทำหน้าที่เป็นประจักษ์พยานแสดงให้เห็นพลังศรัทธาชาวพุทธ เพื่อบอกย้ำว่าความเจริญทางพระพุทธศาสนานั้นรุ่งเรืองช่วงโชติในแผ่นดินจีนเพียงใด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า