เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

งานเทศกาลอาหารไทยในเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2

ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 14 พฤษภาคม 2566 ห้องอาหาร NINE โรงแรม W Xiamen โดยมีพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 และมีผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในเมืองเซี่ยเหมิน อาทิ สำนักงานต่างประเทศเมืองเซี่ยเหมินสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (CCPIT) เมืองเซี่ยเหมิน คณะกงสุลต่างประเทศสายการบินเซี่ยเหมิน และชาวจีนเข้าร่วมกว่า 250 คน

       นายพีระวัฒน์ อัศวปราณี กงสุลใหญ่ เมืองเซี่ยเหมิน ได้กล่าวถึงการจัดงานเทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้ ซึ่งเน้นการส่งเสริมอาหาร 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน และความสำคัญของอาหารซึ่งสื่อความหมายทางวัฒนธรรมของประเทศต่าง จากความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาลจนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านในการรังสรรค์อาหารโดยใช้เครื่องเทศและสมุนไพรสด ตลอดจนความประณีตในการปรุงอาหารไทยและกรรมวิธีการปรุงอาหารในโอกาสต่าง โดยอาหารไทยเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนเนื่องจากมีความหลากหลายของเมนู ความอุดมสมบูรณ์และความสดของแหล่งอาหาร  รสชาติที่กลมกล่อมรวมทั้งศิลปะในการนำเสนอให้มีความน่ารับประทานและสวยงามด้วยการตกแต่งด้วยพืชสวนครัว อาทิ ผักและผลไม้แกะสลักหลากสี ใบตอง และสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม และกล่าวถึงอุตสาหกรรมอาหารไทยซึ่งเป็นหนึ่งใน soft power ที่รัฐบาลไทยมุ่งส่งเสริมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้มหาศาลคิดเป็นร้อยละ 15 ของมูลค่า GDP ของทั้งประเทศ ตลอดจนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการจัดงานเทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้ เชฟของสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ช่วยฝึกสอนการทำอาหารไทยให้แก่เชฟของโรงแรม W Xiamen และท้ายสุด กสญ. ได้กล่าวเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานเดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศไทยด้วย

        ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์เครื่องปรุง ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาทิ เครื่องปรุงรสที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ข้าว แป้งมันสำปะหลัง ผลไม้ไทย อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง มะพร้าว การแกะสลักผลไม้ไทยและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย การแสดงวัฒนธรรมไทย อาทิ ระนาดเอก และนาฏศิลป์พื้นเมืองของภาคเหนือและภาคอีสาน โดยนักศึกษาไทยในเมืองเซี่ยเหมินและกิจกรรมลุ้นโชคชิงของรางวัล อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ เซี่ยเหมินกรุงเทพฯ 2 ที่นั่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสายการบินเซี่ยเหมิน บัตรกำนัลห้องพักและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยซึ่งสนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกว่างโจว นอกจากนั้น สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สนับสนุนอุปกรณ์ตกแต่งแบบท้องถิ่นไทยสำหรับประดับห้องอาหารของ รร. และได้เตรียมผลไม้ไทย อาทิ ทุเรียนมาเสริฟให้แก่แขกผู้ร่วมงาน รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์แผ่นพับแนะนำอาหารไทย 4 ภาคและแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ และแจกรถตุ๊กตุ๊กจำลองเป็นของที่ระลึกในงานด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า