เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

พิธีเปิดหลักสูตรฝึกอบรมด้านเกษตรผสมผสาน สำหรับเกษตรกรลาว ๔๐ คน

หลักสูตรฝึกอบรมด้านเกษตรผสมผสาน  สำหรับเกษตรกรลาว ๔๐ คน  ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรครัวเรือนต้นแบบเมืองนาซายทอง เมืองสังทองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

วันที่ พฤษภาคม ๒๕๖๖ นางอุรีรัชต์ เจริญโต  อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกล่าวในพิธีเปิดหลักสูตรฝึกอบรมด้านเกษตรผสมผสาน  สำหรับเกษตรกรลาว ๔๐คน  โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และนายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกล่าวในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตรดังกล่าวด้วย โดยการอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศยังได้ร่วมมอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ ก้อนเห็ด เมล็ดพันธุ์ผักต่าง ให้เกษตรกรของลาวด้วย

หลักสูตรฝึกอบรมด้านการเกษตรแบบผสมผสาน เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรครัวเรือนต้นแบบเมืองนาซายทอง เมืองสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีระยะเวลาโครงการ ปี (๒๕๖๓๒๕๖๖) โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตรให้ครัวเรือนต้นแบบ ๑๐๐ ราย ใน ด้านคือ ด้านประมง ๓๐ ราย ปศุสัตว์ ๓๐ ราย และเกษตรผสมผสาน ๔๐ ราย เพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้ เทคนิคทางการเกษตร เทคโนโลยีสำหรับการเพิ่มผลผลิต การสร้างมาตรฐานคุณภาพผลผลิต และเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลผลิตทางการเกษตรและนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อให้แก่เกษตรกรรายอื่นต่อไป สำหรับการอบรมในด้านประมงและปศุสัตว์ได้ดำเนินการไปแล้ว เมื่อวันที่ กันยายน ๒๕๖๕ ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอนห้วยซั้ว (หลัก ๒๒) สปป.ลาว

การดำเนินงานโครงการข้างต้น นอกจากจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและลาวแล้ว ยังทำให้ สปป.ลาว สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG ในเป้าหมายที่ ๑๒: สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมเพื่อสร้างขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของประเทศให้นำไปสู่รูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นการบรรลุเป้าหมายที่ ๑๗ เป็นการเสริมสร้างสถานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของไทย ผ่านการดำเนินความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อการพัฒนาให้เป็นไปตามเป้าหมายในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และยังเป็นการป้องกันปัญหาสังคมต่าง ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของไทย เช่น ปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน ปัญหาอาชญากรรมต่าง   โดยการสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน เพื่อบรรเทาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนใน สปป. ลาว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า