เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เดินทางเยือนเมือง Kristiansund เพื่อเข้าร่วมการศึกษาดูงานกิจการแท่นปิโตรเลียม Draugen ของบริษัท OKEA ASA

ตามคำเชิญของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีนาง กลอยตา ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืนบริษัท บางจากฯ นางเสาวภาพ สุเมฆศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และนายโกมุท มณีฉาย ผู้บริหาร บริษัท บีซีพีอาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบางจากฯ พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมด้วย

นาย Svein J. Liknes ประธานบริหารบริษัท OKEA ASA พร้อมด้วยผู้แทนของบริษัทOKEA ASA ได้นำเอกอัครราชทูตฯ และคณะ ศึกษาดูงานการทำงานส่วนต่าง ของแท่นผลิตน้ำมัน เช่น ห้องควบคุมการผลิตปิโตรเลียม บริเวณ shaft ที่ระดับเหนือน้ำทะเล เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ Life Boat สำหรับการอพยพในกรณีฉุกเฉิน มาตรการรักษาความปลอดภัยในการทำงานบนแท่น และการสาธิตการปฏิบัติการทางการแพทย์ร่วมกันระหว่างแพทย์บนแท่นผลิตน้ำมัน และแพทย์บนฝั่งในกรณีผู้ป่วยวิกฤติ เป็นต้น

แท่นผลิตปิโตรเลียม Draugen ตั้งอยู่บนไหล่ทวีปของนอร์เวย์ (Norwegian Continental Shelf) อยู่ห่างจากชายฝั่งเมือง Kristiansund ประมาณ 150 กิโลเมตรเปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2536 โดยสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เป็นแท่นที่มีความโดดเด่น เนื่องจากเป็นแท่นเดียวในโลกที่มีฐาน(shaft) คอนกรีตฐานเดียว มีบริเวณเท่ากับสนามฟุตบอล และตั้งอยู่บริเวณที่น้ำทะเลมีความลึก 250 เมตร ทั้งนี้ ผู้ปฏิบัติงานบนแท่นจะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ และปฏิบัติงานแบบเป็นกะ โดยทำงานเต็มเวลาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และหยุดพักเป็นเวลา 4 สัปดาห์

ปัจจุบัน แท่นดังกล่าว เป็นแหล่งปิโตรเลียมระยะกลางและปลาย จึงไม่ได้เป็นแท่นขุดเจาะ (drilling platform) แต่เป็นแท่นผลิต (production platform) โดยมีกำลังผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณ 15,000 – 20,000 บาร์เรลต่อวัน โดยน้ำมันดิบที่ผลิตได้จะถูกส่งออกไปยังประเทศในยุโรป และก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ จะถูกนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับแท่น ทั้งนี้ บริษัท OKEA ASA มีเป้าหมายที่จะยืดอายุการผลิตน้ำมันในแหล่งดังกล่าวไปจนถึงปี 2583 และในขณะนี้ อยู่ระหว่างการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติHasselmus เพื่อเชื่อมต่อกับ Draugen โดยก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จากแหล่งนี้ จะสามารถใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับแท่น Draugen และส่งออกได้ด้วย คาดว่าโครงการนี้จะเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566

ปัจจุบัน Draugen เป็นแท่นผลิตปิโตรเลียมในทะเลนอร์เวย์แห่งแรกที่มีธุรกิจไทย โดยกลุ่มบริษัท บางจากฯ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ตามแผนงานขยายธุรกิจสู่ต้นน้ำจากการลงทุนในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ผ่านการลงทุนในบริษัท OKEA ASA ของนอร์เวย์ ซึ่งถือเป็นรูปแบบความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยกับนอร์เวย์ในด้านพลังงาน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการพัฒนา ที่เน้นการเข้าถึงแหล่งพลังงาน เพื่อความมั่นคงทางพลังงาน และการพัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (energy accessibility, energy security and  sustainable development and protection of ecosystem) และเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างนโยบาย Green Transition ของนอร์เวย์ กับนโยบาย Bio-Circular-Green (BCG) economy ของไทยด้วย

ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน นาย Tor Bjerkestrand Senior Vice President Operations OKEA ASA ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำให้แก่เอกอัครราชทูตฯ และคณะ ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณบริษัท บางจากฯ และ OKEA ASA ที่เปิดโอกาสให้คณะจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความร่วมมือของภาคธุรกิจด้านพลังงาน และสัมผัสประสบการณ์จริงในแหล่งผลิตปิโตรเลียม ซึ่งเป็นที่มาสำคัญของพลังงาน ซึ่งใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันของทุกคน มา ที่นี้

EnergyDiplomacy EnergySecurityForAll

AccesibleEnergyforSustainability ThaiNorwayEnergyCooperation

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า