เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

*พช.จังหวัดเชียงราย บูรณาการร่วมส่วนราชการ ภาคเอกชนส่งเสริมยกระดับท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและพัฒนาที่ยั่งยืน*

เมื่อวันที่ 7 .. 2565 นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการเปิดตัวโครงการยกระดับพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนกิจกรรมการสร้างการรับรู้โครงการสู่สาธารณชนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเชื่อมต่อช่องทางการค้าขายกับบริษัทนำเที่ยว สมาคมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ตามนโยบายการพัฒนาประเทศยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมคงการ์เด้นท์วิว อำเภอเมืองเชียงราย

 นางประไพ บัวระดก ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อให้ชุมชนมีองค์ความรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ชุมชนมีความพร้อมในการรองรับการให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวและเพื่อให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว โดยมีชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 9 ชุมชนเข้าร่วมงาน

สืบเนื่องจากจังหวัดเชียงราย ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีนับตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 86 ชุมชน ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามแนวทาง และกระบวนการพัฒนาชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนโดยแกนนำ กลุ่ม องค์กร ในชุมชนมีส่วนร่วมในการนำทรัพยากรของชุมชน อัตลักษณ์ชุมชน มาบริหารจัดการก่อให้เกิดมูลค่า และคุณค่าในชุมชน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาก่อให้เกิดการรับรู้กิจกรรม และบริการการท่องเที่ยวในชุมชนจังหวัดเชียงราย มีบางแห่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และบางแห่งยังไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากกิจกรรมบริการท่องเที่ยวยังไม่เป็นที่น่าสนใจ สิ่งอำนวยความสะดวกบริการนักท่องเที่ยวยังไม่พร้อมและที่สำคัญคือระบบการติดต่อสื่อสาร การจองการใช้บริการยังทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความรู้สึกเข้าถึงการบริการได้ยาก แต่ก็ยังมีชุมชนที่มีแผนและมีความพร้อมในการต่อยอด เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดพีธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง ความร่วมมือการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว การเชื่อมต่อช่องทางการขายกับบริษัทนำเที่ยว สมาคมการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อนำความรู้จากภาคเอกชนเข้ามาช่วยยกระดับในด้านต่างๆ ให้กับชุมชนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นระหว่างสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า