รายงาน โควิด 19

จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่ม 918 ราย

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า มีตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นโดยการระบาด เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนกลุ่มเสี่ยงสูงจะเป็นกลถ่มผู้สูงอายุและกลุ่มที่ป่วยมีโรคเรืัอรังจำเป็นที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ซึ่งข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 1,837 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 918 ราย และการตรวจด้วยวิธี ATK จำนวน 919 ราย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอนหลายรายที่ไม่แสดงอาการ หากประเมินสถานการณ์ตามหลักระบาดวิทยาคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงกว่ายอดที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ถึงประมาณ 10 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่เกือบ 2 หมื่นคน

นพ.จรัสพงษ์กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงสุด คือ .สิชล 215 ราย รองลงมาเป็นอ.เมือง 198 ราย และ .ทุ่งสง 86 ราย และในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดร้อยละ 90 เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชน จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเพื่อถือปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งมีการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น มีการเว้นระยะห่างทางสังคม , สวมหน้ากากอนามัย , ล้างมือบ่อยๆ , หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากอนามัย ใบหน้า, ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัส , แยกของใช้ส่วนตัว, เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และแยกสำรับ และตรวจด้วยATK หากมีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงสัมผัสโรค

..จรัสพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางในการบริหารสถานการณ์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยเน้นย้ำให้ประชาชนอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงสูงได้เร่งเข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค โดยในขณะนี้มีวัคซีนมากพอสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งสามารถ walk in เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาล หรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือที่บริเวณจุดให้บริการต่างๆ

อย่างไรก็ตามในส่วนของประชาชนที่ตรวจหาเชื้อด้วย ATK และพบว่าผลตรวจเป็นบวกก็สามารถแจ้งผลตรวจได้ที่ อสม.หรือ รพ.สต.หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืออำเภอในพื้นที่ เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการรักษาตามอาการ ส่วนข้อกังวลเรื่องจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยนั้น จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยไว้รวม 2,700 เตียง เป็นเตียงในโรงพยาบาลประจำอำเภอ 1,350 เตียง และเตียงในโรงพยาบาลสนาม 1,350 เตียง นอกจากนี้ยังมีเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลท่าศาลา โรงพยาบาลสิชล และโรงพยาบาลทุ่งสง อีกกว่า 40 เตียง

ขณะที่ทาง รพ.สิชล นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.ได้ลงพื้นที่ตรวจหน้างานจุดตรวจโควิด19 กับทีมนำ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เสริมกำลัง วางระบบการตรวจออกผล จ่ายยาให้กับผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ที่จุดบริการ ผู้ไม่ติดเชื้อส่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที กลุ่มเสี่ยงเรียกเข้ารักษาในโรงพยาบาล หลังยอดผู้ติดเชื้อเช้าวันนี้พุ่งสูง 251ราย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า