รายงาน โควิด 19

กรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอความร่วมมือประชาชนคุมเข้มมาตรการป้องกันควบคุมโรค

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 18 ..2565 ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า การประชุมวันนี้กำหนดขึ้นเป็นวาระพิเศษ เพื่อร่วมพิจารณาถึงมาตรการและแนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ มีประเด็นสำคัญเป็นการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จากจำนวนตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ในประเทศ เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน สามารถติดต่อได้ง่ายและไม่แสดงอาการ

อีกทั้งยังมีกิจกรรมเสี่ยง ทั้งจากสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงาน การลักลอบเล่นการพนัน การจัดเลี้ยงในงาน และการบริหารจัดการผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงสูงที่จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชน ในขณะนี้มี ATK ตรวจเองได้ หากมีผลเป็นบวกให้นำผลตรวจเข้ายืนยันกับ รพ.สต.หรือ อสม.ในพื้นที่เพื่อเข้ารับการรักษา ส่วนปัญหาที่ผ่านมาส่วนหนึ่งพบว่าระยะเวลาในกระบวนการสอบสวนโรคมีผลต่อการควบคุมโรคซึ่งได้ทำความเข้าใจและปรับกระบวนงานเพื่อให้มีความรวดเร็ว เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้น

  ในการประชุมครั้งนี้มีนายอำเภอทุกอำเภอเข้าร่มประชุมเพื่อทำความเข้าใจและรับทราบแนวทางการปฏิบัติในแนวทางเดียวกันอย่างยิ่งในการดูแลรักษาผู้ป่วย

ขณะที่การป้องกันและควบคุมโรคในสถานศึกษา ให้คณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละสถานศึกษาและของเขตพื้นที่การศึกษาได้ติดตามสถานการณ์ มีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาดำเนินการต่างๆ ได้ตามเหมาะสม โดยให้พิจารณาให้รอบด้านทั้งจากปัจจัยภายในสถานศึกษาและสถานที่ตั้งของสถานศึกษา แต่ในเบื้องต้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้ขอความร่วมมือสถานศึกษาเพื่อไม่เปิดเรียน onsite เพิ่มในช่วงนี้ ส่วนสถานศึกษาที่เปิด onsite ไปแล้วก่อนหน้านี้ให้ใช้มาตรการเข้มทั้งในส่วนของมาตรการกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ หากพบเด็กหรือบุคลากรในสถานศึกษาใดป่วยให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมทั้งการปิดเรียนเพียงบางส่วน หรือการสั่งปิดทั้งโรงเรียนโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของเด็กและบุคลากรเป็นสำคัญ

ส่วนในการบริหารจัดการวัคซีนนั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ตั้งเป้าหมายต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้ได้อย่างน้อย 80% ต้องเร่งดำเนินการให้ครอบคลุมอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง5-11 ปี โดยให้นายอำเภอทุกอำเภอได้ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนของแต่ละพื้นที่อีกครั้ง สร้างความเข้าใจเพื่อเร่งการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยจะมีทีมจิตอาอาสาแคร์ลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบอีกทางด้วย

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการสำคัญที่นำมาใช้ในการบริหารสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคว่า จะให้ความสำคัญกับมาตรการ VUCA+T หรือมาตรการเพื่อการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ที่ประกอบด้วย V การเข้ารับการฉีดวัคซีน U การป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล C ทุกกิจกรรมที่ทำร่วมกันต้องมีความปลอดภัย A การตรวจด้วย ATK เมื่อมีความเสี่ยง และT การสแกนแอปฟลิเคชั่นไทยชนะ

อุไรวรรณ/ข่าว

พรรณีญาณิกา/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า