จีนศึกษา

จีนศึกษา๕๓ เหรียญของกองทัพจีนยุคใหม่

ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบเหรียญของกองทัพจีนในยุคใหม่ (新时代军队勋章奖章纪念章式样)  โดยคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะรัฐมนตรีและคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ได้ออกระเบียบการยกย่องคุณธรรมและเกียรติยศทางทหาร“ (“军队功勋荣誉表彰条例”) รวมทั้งเปิดตัวเหรียญตราของกองทัพ และเหรียญตราที่ระลึกในยุคใหม่ ซึ่งเน้นการต่อสู้เพื่อชัยชนะของกองทัพที่แข็งแกร่ง ดังนี้

. เหรียญรางวัลซึ่งรวมเหรียญ สิงหาคม” “เหรียญธงแดง” “เหรียญดาวแดงและเหรียญสันติภาพที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของเหรียญหลักคือ ๖๕ มม. ได้แก่

        .เหรียญ สิงหาคมเป็นเกียรติยศสูงสุดของกองทัพ และประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ทางทหาร ธง กำแพงเมืองจีน กิ่งมะกอก และองค์ประกอบอื่นๆ

        .เหรียญธงแดงและเหรียญดาวแดงเป็นเหรียญในช่วงสงครามเหรียญธงแดงประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ทหาร ธงสีแดง ลูกศร และองค์ประกอบอื่นๆ และเหรียญดาวแดงประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ทางทหารขนาดใหญ่ ดาวแดง กำแพงเมืองจีน และองค์ประกอบอื่นๆ

        .เหรียญสันติภาพประกอบด้วยนกพิราบสันติภาพ กิ่งมะกอก ดิน และองค์ประกอบอื่นๆ และมอบให้กับบุคลากรทางทหารจากต่างประเทศ

. เหรียญรางวัลที่ประกอบด้วย เหรียญเกียรติยศ และเหรียญรางวัลในการปฏิบัติการทางทหาร

        . เหรียญเกียรติยศ แบ่งออกเป็นเหรียญเกียรติยศสำหรับช่วงสงคราม ยามสงบ และการปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญที่ไม่ใช่สงคราม เหรียญเกียรติยศในยามสงครามแบ่งออกเป็นวีรกรรมการต่อสู้พิเศษ วีรกรรมการต่อสู้ระดับหนึ่ง และเหรียญวีรกรรมการต่อสู้ระดับ โดยส่วนใหญ่ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ทหาร ปืน ดอกไม้ และองค์ประกอบอื่นๆ สำหรับเส้นผ่านศูนย์กลางของเหรียญตราเกียรติยศหลักคือ ๖๐ มม.

        . เหรียญรางวัลในการปฏิบัติการทางทหารประกอบด้วย เหรียญหลักและเหรียญรองเหรียญหลักประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์ทหาร และส่วนย่อยประกอบด้วย เข็มขัดเกียรติยศ ป้ายแสดงสถานะรางวัล และองค์ประกอบอื่นๆ แบ่งออกเป็นช่วงสงคราม ในยามสงบ และการปฏิบัติการทางทหารที่ไม่ใช่สงคราม สำหรับเหรียญรางวัลในช่วงสงครามแบ่งเป็นเหรียญชั้นหนึ่ง ชั้นสอง ชั้นสาม และชั้นที่สี่ โดยเส้นผ่านศูนย์กลางของเหรียญหลักคือ ๖๐ มม. ๕๐ มม. ๔๗มม. และ ๔๕ มม. ตามลำดับ และแบ่งออกเป็นสามสถานการณ์ได้แก่ การบังคับบัญชา การเข้าร่วมการต่อสู้ และการสนับสนุน นอกจากนี้ เหรียญรางวัลปกติแบ่งออกเป็นเหรียญรางวัลชั้นหนึ่งชั้นสอง และชั้นสาม ซึ่งแบ่งออกเป็นสี่สถานการณ์ได้แก่ การฝึกความพร้อมรบ การจัดการศึกษาเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ และการบริการ ส่วนเหรียญรางวัลสำหรับการปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญที่ไม่ใช่สงครามแบ่งออกเป็นเหรียญรางวัลชั้นหนึ่ง ชั้นสอง และชั้นสาม มีเส้นผ่านศูนย์กลางของเหรียญคือ ๕๐ มม. ๔๗ มม. และ ๔๕ มม. ตามลำดับ

. เหรียญที่ระลึก รวมทั้งเหรียญสันติภาพ และเหรียญอื่น โดยปกติแล้ว เหรียญจะแบ่งออกเป็นเหรียญบำเหน็จป้องกันประเทศ เหรียญตราชายแดน เหรียญอุทิศเพื่อการป้องกันประเทศฯลฯ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ทหาร กำแพงเมืองจีน กิ่งมะกอก และองค์ประกอบอื่นๆ โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลาง ๓๕ มม.

บทสรุป รูปแบบเหรียญของกองทัพจีนในยุคใหม่ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม โดยมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้เจ้าหน้าที่และทหารทุกคนให้ก้าวไปข้างหน้ารวมทั้งการมีส่วนร่วมในยุคใหม่ในแง่ของข้อมูลจำเพาะและความแตกต่างในแง่ของความหมาย องค์ประกอบเนื้อหา ขนาดของเหรียญและลักษณะของวัสดุการผลิต ฯลฯ ซึ่งเน้นถึงเกียรติยศที่ได้รับจากการปฏิบัติการทางทหารอย่างมีประสิทธิภาพและประสบการณ์

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.mod.gov.cn/topnews/2022-02/10/content_4904596.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า