บทความ-สารคดี

“ปิดตากรมหลวงเล็กจิ๋วแต่แจ๋วนะจ๊ะ”

พระปิดตาหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์กรมหลวงชุมพร เนื้อผงใบลานคลุกรัก  เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้องผง ที่มีขนาดเล็กที่สุดในพระชุดนี้ รูปพิมพ์ทรงเป็นลักษณะสามเหลี่ยมตัดมุม จะเรียกว่าหกเหลี่ยมก็ได้แล้วแต่จะเรียก องค์พระเป็นปิดตานั่งขัดสมาธิเพชร เป็นพระที่แกะพิมพ์ได้สวยงาม มีความคมชัดลึกของเส้นสายลายพิมพ์ แม้จะมีขนาดที่เล็กจิ๋วมากก็ตาม ชี้ถึงศิลปะเชิงช่างชั้นครูในรั้วในวังอย่างชัดเจน ซึ่งแกะแม่พิมพ์ถวายหลวงปู่ศุข จึงทำให้มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง มีจำนวนการสร้างน้อยมาก ส่วนมากเท่าที่ในวงการเห็น ไม่หน้าเกิน 300 องค์ เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก ทำให้การเก็บรักษาค่อนข้างลำบาก ผู้ที่นำไปบูชาติดตัวเเต่เดิมอาจทำสูญหายได้ง่าย   เพราะสมัยนั้นไม่มีกรอบสำเร็จรูปที่ใส่รักษาองค์พระได้เหมือนในปัจจุบัน จึงปรากฏพระสภาพสมบูรณ์ไม่มาก   จัดเป็นพระปิดตาของหลวงปู่ศุข ที่พบเห็นน้อย หาดูองค์เป็นเป็นไม่ได้เลย เซียนเจี๊ยบเจอแต่พระใก้ลเคียงเท่านั้น

ประวัติสร้างเพื่อแจกในงานไหว้ครูประจำปี วังนางเลิ้ง  แต่กลับกลายว่า กรมหลวงชุมพรฯ ทรงชิ้นพระชนม์ในวันที่ 19 พฤษภาคม ..2466 ก่อนวันงานไหว้ครูในปีนั้น  สันนิษฐานเวลาที่สร้างพระพิมพ์นี้ ก่อนเข้าพรรษาปี .. 2465 ถึงต้นปี .. 2566 เป็นอย่างช้าที่สุด แจกจ่ายในระหว่างงานบำเพ็ญพระกุศล หรืองานพระราชทานเพลิงพระศพพระองค์ท่าน โดยผู้ที่ได้รับพระพิมพ์นี้ มีตั้งแต่ราชนิกูลรวมถึงขุนนางชั้นสูงเท่านั้นเลยไม่ปรากฏว่าคนแถววัดปากคลองมะขามเฒ่าจะมีกัน

การสร้างพระพิมพ์นี้มีความเรียบร้อย ลงด้วยรักน้ำเกลี้ยงและปิดทองเต็มทั้ง2หน้าถึงด้านทุกองค์ เวลาผ่านไปถูกสัมผัสจนผิวทอง หลุดลอกไป ทำให้เห็นเนื้อพระง่ายต่อการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นความแห้งของเนื้อ สีและวรรณะ เนื่องจากเป็นพระที่หาชมได้ยากจึงมีของเลียนแบบออกมามากมายหลายฝีมือ ต้องยึดถือพิมพ์ทรงเป็นหลักธรรมชาติรักทองความแห้งเก่าที่จะบอกอายุของพระได้  ท่านที่ได้เคยเห็นองค์จริงมา ก็จะพิจารณาได้  แต่หากเจอองค์ที่ปิดทองเต็มทั้งองค์หน้าหลัง ไม่เห็นเนื้อเลย ต้องระวังให้มากนะขอปลอมทำได้เหมือนแต่ขนาดยังใหญ่กว่านิดนึง

มาดูปิดตากรมหลวงเล็กจิ๋วองค์วันนี้เจ้าของเป็นเสี่ยนะจ๊ะ ได้มาจากผู้ใหญ่ที่รู้จักให้โดยเสน่ห์หา ดูง่ายสบายตาเห็นแล้วชอบเลยใช่เลย

ทั้งชีวิตเพิ่งได้จับองค์เป็นเป็นหลักการดูพระของเซียนเจี๊ยบถ้าไม่เหมือนที่เคยเจอมาแท้เลยเพราะเราจะเจอพระเก๊จนชินตา ไปเดินที่ไหนก็เจอจนเผลอนึกว่าใช่ อันที่จริงเก๊ชัดๆ

พระปิดตาหลวงปู่ศุขเล็กจิ๋วมาก แต่ลายละเอียดคมชัดลึก มีนิ้วมือ เนื้อละเอียดด้านหน้ามีรักทองให้เห็น หลังเห็นแต่คราบรักที่ติดอยู่ เนื้อละเอียด ความแห้งรอยหลุดขงมวลสาร รอยย่นเป็นคลื่นของเนื้อทำให้ดูง่ายในจุดจ่ายตังถ้าเจอแบบนี้

สำคัญที่สุดเสี่ยนะบอกพระอายุร้อยปี ทองต้องเก่าติดไม่เต็มทั้งองค์นะจ๊ะ เสี่ยนะบอก

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า