บทความ-สารคดี

วันนี้ในอดีต 1 เมษายน พ.ศ. 2524 ‘กบฏเมษาฮาวาย’ ทหารยังเติร์กพยายามโค่น ‘พล.อ.เปรม’ (โดย พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม)

วันนี้ในอดีต

1 เมษายน .. 2524

กบฏเมษาฮาวายทหารยังเติร์กพยายามโค่นพล..เปรม

(โดย พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม)

ช่วงเช้ามืด เมื่อเวลา 02.00 . ของวันที่ 1 เมษายน 2524 เกิดความพยายามรัฐประหาร โค่นรัฐบาล พล..เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นทั้งนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก

ความพยายามก่อรัฐประหารในครั้งนี้ถูกเรียกว่ากบฏเมษาฮาวายเนื่องจากเป็นการรัฐประหารที่ไม่สำเร็จ ขณะที่กลุ่มที่พยายามก่อรัฐประหารถูกเรียกว่ายังเติร์กเนื่องจากกลุ่มผู้ก่อการส่วนใหญ่เป็นทหารหนุ่ม และเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 7 หรือรุ่นยังเติร์กซึ่งในขณะนั้นเริ่มเข้ามามีบทบาทในกองทัพ ในระดับผู้บังคับกองพัน ซึ่งเป็นหน่วยกำลังระดับสำคัญในกองทัพ

ในตอนแรกคณะผู้ก่อการเรียกตัวเองว่าคณะกรรมการสภาปฏิวัตินำโดย ..มนูญ รูปขจร, ..ชูพงศ์ มัทวพันธุ์, ..ประจักษ์ สว่างจิตร, ..พัลลภ ปิ่นมณี โดยมี พล..สัณห์ จิตรปฏิมารองผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมกำลังพลสนับสนุนการรัฐประหารถึง 42 กองพัน ซึ่งมากกว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลถึง 20 เท่า

อย่างไรก็ตาม พล..เปรม ซึ่งทราบข่าวการรัฐประหารมาก่อนแล้ว จากการถูกนายทหารระดับสูงชักชวนให้ทำการปฏิวัติตั้งแต่คืนก่อนหน้า ทำให้ไหวตัวทันและเดินทางออกจากบ้านสี่เสาเทเวศร์ ไปตั้งหลักที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ตั้งกองบัญชาการตอบโต้ และใช้อำนาจปลดผู้ก่อการออกจากตำแหน่งทางทหาร โดยได้กำลังสนับสนุนจาก พล..อาทิตย์ กำลังเอก รองแม่ทัพภาคที่ 2

ความพยายามต่อต้านกลุ่มกบฏใช้เวลา 55 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลโดย พล..เปรม ก็ปราบกลุ่มกบฏได้สำเร็จ โดยมีรายงานว่า ฝ่ายรัฐบาลได้ส่งกำลังเข้ายึดสถานที่ต่างๆ คืน และในบางจุดสามารถจับกุมกลุ่มผู้ก่อการได้โดยบังเอิญ เช่น พล..ทองเติม พบสุข ..ประจักษ์ สว่างจิตรและ ..สาคร กิจวิริยะ ถูกจับกุมระหว่างออกตรวจแนวทหารใกล้พระราชวังสวนจิตรลดา โดยไม่รู้ว่าทหารที่ประจำการแถบนั้นเป็นทหารฝ่ายรัฐบาล จึงถูก ..นิพัทธ์ ทองเล็ก จับกุม ซึ่ง..นิพัทธ์ ทองเล็ก คือ พล..นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมในเวลาต่อมา

ขณะที่แกนนำกลุ่มกบฏคนอื่นตัดสินใจหนีออกนอกประเทศ เช่น ..มนูญ รูปขจร ลี้ภัยที่ประเทศเยอรมนี, พล..สัณห์ จิตรปฏิมา หัวหน้าคณะ หลบหนีไปประเทศเมียนมา ด้วยการนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปลงที่จังหวัดกาญจนบุรี แล้วเดินป่าข้ามแดนออกไป ก่อนที่แกนนำ 52 คนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ คืนยศทางการทหาร และบางส่วนได้ไปขอขมาพล..เปรม ในภายหลัง

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/politic/1501676

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000040057

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า