เหล่าทัพ-ตำรวจ

มุกดาหาร ศาลชั้นต้นตัดสินลุงพลคดีบุกรุกป่าสร้างพญานาค

เมื่อวันที่ 21 เม..2565  นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น  พร้อมด้วย นายสุรชัย ชินชัย ทนายความ  นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อฟังคำพิพากษา คดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค โดยที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร มีเหล่ายูทูบเบอร์ข้างกายมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

 ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษา ศาลชั้นต้นตัดสินนายไชย์พล หรือลุงพล จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับ 45,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนยูทูบเบอร์ทั้ง 2 คน จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท  โทษจำให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี  ในคดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค  ส่วนกรมป่าไม้ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ค่าเสียหายในการตัดไม้ในเขตป่าสงวนจำนวน23,054 บาท และให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน

          

ด้านนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางโทรศัพท์  ได้บอกว่า  ทางศาลท่านมองเป็นพื้นที่ป่า แต่ทางจำเลยสู้เรื่องเจตนา กับสู้เรื่อง สค. 1 เนื่องจากเอกสารสค.1 ไม่มีต้นฉบับ มีแต่ตัวสำเนาอ้างส่งศาลและความน่าเชื่อถือ  สู้ ...ป่าไม้ที่ประกาศไปไม่ได้  จึงได้ตัดสินมีความผิดจริง แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เนื่องจากเห็นควรให้โอกาสกลับเนื้อกลับตัว ท่านก็เมตตาตรงนี้ และเสียค่าปรับไป ลุงพลค่าปรับไป 45,000 บาท ลุงพลมีหลายกรรมหลายกระทง ส่วนอีก 2 คน ( ยูทูบเบอร์)  คนละ 20,000 บาท เนื่องจากท่านมองว่าจำเลยที่ 2 – 3 แม้จะอ้างว่าเป็นที่ดินของลุงพล ก็ตาม แต่มาอยู่นานแล้ว น่าจะรู้ว่าเป็นที่ป่า ท่านวินิจฉัยแบบนี้ ก็คงต้องส่งต่อศาลอุทธรณ์  เพื่อวินิจฉัยต่อไป

  ส่วนจำเลยที่ 1 (ลุงพล) รอลงอาญา 2 ปี ส่วนพญานาคมีคำสั่งให้รื้อถอนภายใน 30 วัน ซึ่งจะมีการขอคุ้มครองกันอย่างไร เป็นเรื่องของทนายความชุด 2  ( นายสุรชัย ชินชัย ) ที่จะยื่นศาลอุทธรณ์ต่อไป

   จากกรณีทางคณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพลและพวก ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ ทั้งสิ้น 5 ข้อหา โดยแบ่งเป็นลุงพล 3 ข้อหา ประกอบไปด้วย กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ .. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น, กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ .. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำการด้วยประการใดใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ และ ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2485 มาตรา 11 และ 69

   นอกจากนี้ ได้แจ้งข้อหา นายธีรพงษ์ (สงวนนามสกุล) และ นายนิคม (สงวนนามสกุล) สองยูทูบเบอร์ 2 ข้อหา ในความผิด ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นความผิดตาม...ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติอันเป็นความผิดตามพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14

    สำหรับปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนหัวสูงประมาณ 7 เมตร ความยาวประมาณ 44 เมตร เริ่มก่อสร้างตัวพญานาคตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณ 80 %  ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหาร สั่งให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน

      อนุศักดิ์เสาวภา  แสนวิเศษ / รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า