เหล่าทัพ-ตำรวจ

ทอ.สนับสนุนอากาศยานดับไฟป่าและบินสำรวจจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ

พลอากาศตรีประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคมเมษายนของทุกปี

ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยมักจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยมีสถิติพบจุดความร้อนในพื้นที่ป่ามากกว่าปกติ จึงได้มีการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ป่าและคุณภาพชีวิตของประชาชน

สำหรับการปฏิบัติของกองทัพอากาศในปีนี้ พลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศจัดอากาศยานพร้อมกำลังพลของกองทัพอากาศเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า และบินสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทยตามที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน  และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ร้องขอ

 ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้จัดอากาศยานพร้อมด้วยชุดอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่สำหรับปฏิบัติภารกิจได้แก่

เครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 1  (UAV แบบ RTAF U1) ฝูงบิน 301 กองบิน 3

เครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 20 (DA-

42 MNG) ฝูงบิน 402

กองบิน 4

เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ 11 (EC-725) หน่วยบิน 2033 ฝูงบิน 203

กองบิน 2

ศูนย์สนับสนุนทางอากาศโดยตรงที่ 3

(ศสอต.3)

ชุดเจ้าหน้าที่ควบคุมทางอากาศยุทธวิธี

เจ้าหน้าที่แปลความภาพถ่ายทางอากาศ

เจ้าหน้าที่สนับสนุนอื่นๆ

  โดยวางกำลัง กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 30 เมษายน 2565 หรือจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจจคลี่คลาย

สำหรับการปฏิบัติดังกล่าว กองทัพอากาศใช้ระบบเครือข่ายเป็นศูนย์กลาง โดยใช้ระบบตรวจจับ (Sensor) จากอากาศยาน เพื่อค้นหาจุดความร้อน (Hotspot) ที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟป่าโดยทำการบูรณาการสัญญาณภาพจากระบบตรวจจับทุกส่วน  แล้วรวบรวมส่งให้ส่วนบัญชาการซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่   เพื่อให้ผู้บัญชาการสถานการณ์และหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ทราบถึงพิกัด  และเข้าควบคุมไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ  โดยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและพลเรือนอาสา  ในการเข้าดับไฟหรือสกัดการลุกลามของไฟป่า ส่งผลให้สามารถควบคุมความร้อนที่เกิดขึ้นได้ป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่าขนาดใหญ่  และลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ

นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังได้เตรียมความพร้อมของเครื่องบินลำเลียง แบบที่ 2 กหรือ BT-67 ฝูงบิน 461  กองบิน 46 ในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า หากได้รับการร้องขอเพิ่มเติมอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า