เหล่าทัพ-ตำรวจ

ทอ.เผยความก้าวหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน

วันที่ 7 มีนาคม 2565 พลอากาศตรีประภาส  สอนใจดี  โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่าตามที่กองทัพอากาศได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาและจัดทำความต้องการเครื่องบินขับไล่โจมตี   โดยมีรองผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นประธาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ  และเสนาธิการทหารอากาศ เป็นรองประธาน  ซึ่งเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ได้จัดการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อพิจารณาภารกิจตามกฎหมายยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ข้อมูล และได้กำหนดความต้องการเครื่องบินขับไล่โจมตีที่มีคุณภาพ  (Quality Air Force)  และมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย (Cutting-Edge Technology)

 

โดยเครื่องบินขับไล่โจมตีที่ต้องการ ต้องมีขีดความสามารถของการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operations)  มีการบริหารจัดการข้อมูลอัตโนมัติ ร่วมกับระบบตรวจจับของกองทัพไทย และฝ่ายพลเรือนได้อย่างสมบูรณ์ มีขีดความสามารถโจมตี     ต่อต้านทางอากาศปฏิบัติกิจเฉพาะพิเศษลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ  เพิ่มระยะการปฏิบัติการทางอากาศและการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ          ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่โจมตีสมรรถนะสูงยุคที่ 5  (The 5th Generation Fighter) มีคุณลักษณะ 5  ประการ  ได้แก่  Stealth, Super Cruise, Sensor Fusion, Super Maneuverable และ Synergistic Integrated Avionics พร้อมกำหนดข้อพิจารณาประกอบการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน  ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. เป็นเครื่องบินที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทางทหาร (Military Standard) มาตรฐานจากองค์กรการบินสากลหรือองค์กรมาตรฐานของประเทศผู้ผลิต

2. เครื่องบินระบบต่างๆและอุปกรณ์ที่ติดตั้งใช้งาน  ต้องผลิตโดยใช้มาตรฐานทางทหาร และผ่านการพิสูจน์การใช้งานแล้ว  มีความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล  มีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วไป

3. สามารถผลิตและนำส่งให้แก่กองทัพอากาศในกรอบงบประมาณ และตามห้วงระยะเวลาการจัดหา    

4.มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่โจมตี   และเทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้องให้แก่บุคลากรของกองทัพอากาศ

5.บุคลากรของกองทัพอากาศควรได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดเทคโนโลยี  (Offset Scholarship)  เพื่อการพัฒนาด้านต่างๆ บนพื้นฐานของการพึ่งพาตนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอากาศ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คณะกรรมการ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว โดยคำนึงถึงคุณภาพของกำลังทางอากาศ และขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศเป็นสำคัญ  เพื่อประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าในระยะยาว  รวมทั้งการปกป้องผลประโยชน์และรักษาความมั่นคงของชาติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า