จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๐๓ มูลค่าการค้าระหว่างจีน-อาเซียน

เนื่องจากอาเซียนเป็นพื้นที่สำคัญที่อยู่ใกล้กับจีนสำหรับการร่วมสร้างสรรค์ตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ที่มีคุณภาพสูง ซึ่งในจากสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีนอาเซียน และการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีนอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ เมื่อปี ..๒๕๖๓ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอการปรับปรุงสี่ประการหรือ四个提升อันได้แก่ () การเพิ่มระดับของความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันระหว่างทั้งสองฝ่ายโดยเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ () การเพิ่มระดับของความร่วมมือในทางปฏิบัติระหว่างทั้งสองประเทศโดยเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในด้านต่างๆ  () การเพิ่มระดับของความเข้าใจซึ่งกันและกันโดยการเสริมสร้างความเข้มแข็งระหว่างคนสู่คนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม() การเพิ่มระดับของการตอบสนองร่วมกันต่อความท้าทายระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคโดยการเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงาน ทั้งนี้ เพื่อรักษาแนวโน้มที่ดีของการพัฒนาและความมั่งคั่งในภูมิภาค รวมทั้งการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนอาเซียน โดยใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

     ข้อริเริ่มที่สำคัญของจีนได้ชี้ให้เห็นทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีนอาเซียน โดยในช่วง ๓๐ ปีที่ผ่านมา ภายใต้การดูแลและคำแนะนำร่วมกันของผู้นำของจีนและประเทศในอาเซียน ทำให้ระดับของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีนอาเซียนได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม กล่าวคือ

     . การยกระดับความร่วมมือทางการค้าระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง ๓๐ปีที่ผ่านมา ขนาดของมูลค่าการค้าระหว่างจีนอาเซียนได้เพิ่มขึ้นถึง ๘๕ เท่า

     . การพัฒนาความร่วมมือด้านการลงทุนแบบสองทางที่แข็งแกร่ง

     . ความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานได้บรรลุผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

     . การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคนั้นมีความลึกซึ้งยิ่งขึ้น

     ขั้นตอนต่อไปในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนอาเซียน

     . การเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการแพร่ระบาดของโรค

     . การส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคต่อไป โดยดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเสรีจีนอาเซียน และส่งเสริมการดำเนินการตามข้อตกลง RCEP

     . การขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน โดยเสริมสร้างความสอดคล้องของยุทธศาสตร์การพัฒนาระหว่างจีนอาเซียน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://mp.weixin.qq.com/s/UWH73hzd0ixUMZ6M83yEeQ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า