เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๒๙๗ จีนในการดำเนินความสัมพันธ์กับอาเซียน

ข้อวิเคราะห์เกี่ยวกับท่าทีและความคาดหวังของจีนในการดำเนินความสัมพันธ์กับอาเซียน เพื่อพิจารณาแนวทางในการแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะในการรับรู้ที่สำคัญร่วมกัน ด้าน กล่าวคือ

      . ร่วมกันผลักดันการสร้างสรรค์ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative: BRI) โดยทั้งสองฝ่าย (จีนกับอาเซียน) ได้มีความเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการเชื่อมต่อข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางกับแผนความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนปี ๒๐๒๕

      . ร่วมกันสร้างจุดเด่นแห่งความร่วมมือ ซึ่งทั้งสองได้ฝ่ายเห็นพ้องกันในการกำหนดให้ปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) ที่ผ่านไปนั้น เป็นปีแห่งความร่วมมือเศรษฐกิจดีจิดัลจีนอาเซียน เพื่อขยายความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ส การประดิษฐ์คิดสร้างทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เครือข่าย 5G และเมืองอัจฉริยะ

      . ร่วมกันรักษาลัทธิพหุภาคี โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า การยืนหยัดในลัทธิพหุภาคี มีความสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของจีนและประเทศในอาเซียน

      . ร่วมกันสร้างกฎเกณฑ์ระดับภูมิภาค  ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและประเทศในอาเซียนต่างเห็นพ้องกันในการร่วมกันจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้” (Code of Conduct in the  South China Sea : COC) ซึ่งเป็นผลคืบหน้าที่สำคัญของการปรึกษาหารือกัน

      . ร่วมกันรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ ซึ่งเป็นความปรารถนาร่วมกันของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมถึงจีนและอาเซียน รวมทั้งเป็นภารกิจร่วมกันของจีนและอาเซียน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.youtube.com/watch?v=8NzW0txpTxw และเว็บไซต์http://www.chinadaily.com.cn/a/201908/01/WS5d42214fa310d83056402178.html และเว็บไซต์ https://www.youtube.com/watch?v=0sCVcLstzbE )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า