การเมือง

“ดร.นิยม”เห็นด้วยเปิดเสรีผลิตเหล้า-เบียร์

ร่าง ...ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่.. …. หรือที่เรียกกันติดปากว่าร่าง ...สุราก้าวหน้าตามที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ..กทม. พรรคก้าวไกล พยายามผลักดันให้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการผลิตสุรา เบียร์ ได้อย่างเสรีและถูกกฎหมายโดยภาครัฐควรยกเลิกข้อจำกัดในเรื่อง 5 แรงม้า 7 แรงคน รวมทั้งเงื่อนไขเรื่องทุนจดทะเบียนและกำลังการผลิตต่อปี เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้คนที่มีทุนรอนน้อยได้มีช่องทางลืมตาอ้าปาก และรัฐจะเก็บภาษีได้มากขึ้นนั้น

ดร.นิยม เวชกามา ..สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ว่าตนไม่ได้ส่งเสริมให้คนกินเหล้าเพราะผิดศีลข้อ 5 แต่การผลิตเหล้านั้นเป็นประเพณีวิถีชีวิตของคนไทยโดยเฉพาะเหล้าขาว ชาวบ้านเคยต้มกินเองโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านเรียกว่าทำแป้งโดยใช้วัตถุธรรมชาติ แต่ปัจจุบันไม่สามารถที่จะผลิตหรือต้มเองได้เพราะกฎหมายตั้งกำแพงภาษีไว้สูง อย่างกรณีการผลิตอุหรือเหล้าโทในอำเภอเรณูนคร จังหวัดสกลนคร ก็เคยผลิตได้และทำให้ชาวบ้านมีรายได้โดยเฉพาะในยุคสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ปัจจุบันไม่สามารถผลิตได้เพราะการผลิตสุราชุมชนปัจจุบันติดขัดในข้อกฎหมาย

ผมเห็นชอบในการเปิดเสรีเพราะในอดีตการต้มสุราขายเป็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชน อีกทั้งในปัจจุบันนี้รัฐบาลตั้งกำแพงภาษีสูงทำให้ชาวบ้านผลิตเหล้าเองไม่ได้จนเกิดการผูกขาดแก่นายทุนเพียงเจ้าเดียวดร.นิยม กล่าว

สามารถดูคลิปอภิปรายเต็มได้ที่

https://youtu.be/3K0v–tMvig

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า