การเมือง

เวทีเสวนา “พรรคการเมืองฟังเสียงคนจน” ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆร่วมเสวนาประเด็น “สันติภาพชายแดนใต้”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเสวนา พูดบางช่วงว่าผมไม่เชื่อว่าสันติภาพจะเกิดจากน้ำมือของเผด็จการ ผมไม่เชื่อ! แต่ทำก็ดีแล้ว เผด็จการไม่มีทางที่จะให้สันติภาพเกิดขึ้นได้

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่ใช้ปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญที่แย่ที่สุด! แย่มากที่สุด! เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการกระจายอำนาจ ทำให้เกิดความยากจนมากขึ้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เกิดจากประชาชน ไม่ได้เกิดจากคนจน แต่เกิดจากอำนาจของการปฏิวัติ เพราะฉะนั้นคณะที่ทำการปฏิวัติและสร้างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงต้องการที่จะรักษาอำนาจอยู่ยาวต่อไป จึงเป็นหน้าที่ของประชาชน ที่ไม่เฉพาะคนจนเท่านั้น แต่คนทั้งประเทศต้องขจัดอำนาจปฏิวัติออกไป แล้วเอาอำนาจประชาชนมาแทนที่

หลายพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคประชาชาติ ได้เสนอกฎหมายห้ามการซ้อมทรมานแล้วตอนนี้อยู่ที่วุฒิสภาแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะให้ผ่านหรือไม่ ถ้าผ่านแล้วก็ถือว่าเป็นบุญของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะกฎหมายถูกจับ ถูกซ้อมทรมาน ถูกตาย ติดคุกไปแล้วเยอะแยะมากมาย กฎหมายนี้ถือเป็นบุญ ขอให้เราขอดุอาอ์ด้วย แต่ผมไม่แน่ใจจริงๆว่ารัฐบาลเผด็จการจะเห็นด้วยกับกฎหมายนี้หรือไม่

การปฏิรูประบบศาล เราก็เสนอไปแล้ว เราขอให้ปฏิรูปศาลทหาร แต่ถูกปัดตกไป ถ้าหากประชาชนมีเรื่องกับทหารก็ต้องขึ้นศาลยุติธรรมทั่วไป แต่นี่กฎหมายให้ไปขึ้นศาลทหาร แล้วมีความล่าช้า ไม่เกิดความยุติธรรม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า