ภูมิภาค

ชาวขอนแก่น ไม่เห็นด้วยหลังรัฐยกเลิกการควบคุมราคาน้ำมันดีเซล ชี้กระทบหนักแน่ และไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด

พร้อมระบุราคาย้ำมันดีเซลไม่ควรเกินลิตรละ 28 บาท

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 30 เม..2565.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนในเขต.ขอนแก่น ภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลโดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ( 1 ..)

นายปราโมทย์ ศรีบุระ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 259 .9 .บ้านเป็ด .เมือง .ขอนแก่น อาชีพเกษตรกรและรับจ้าง กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะปล่อยให้น้ำมันดีเซลลอยตัว โดยส่วนตัวยอมรับว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชนอย่างชัดเจน เพราะรัฐบาลสามารถแก้ปัญหาได้อยู่แล้วแต่ไม่ค่อยใส่ใจประชาชนในระดับรากหญ้า จะมองเห็นแค่นายทุนเป็นหลักและก็ไปแก้ปัญหาให้นายทุนมากกว่าแก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนชาวบ้าน ชาวไร่ชาวนา รัฐบาลชุดนี้ไม่ค่อยใส่ใจ ถ้าขึ้นราคาน้ำมันดีเซลก็จะกระทบไปยังสินค้าชนิดต่างๆ ซึ่งก็จะทำให้ขึ้นราคากันอย่างต่อเนื่อง

ตอนนี้ประชาชนต้องเผชิญปัญหากับโรคระบาดโควิด-19 ทั้งตกงาน ไม่มีงานทำ การขึ้นราคาน้ำมันตอนนี้ ก็จะทำให้สินค้าแพงขึ้น ดังนั้นการแก้ปัญหาของรัฐบาลควรจะลดภาษีน้ำมันลงมาและนำเงินกองทุนน้ำมันที่รัฐบาลเคยเก็บไปตลอดหลายสิบปีนำกลับมาพะยุงราคาน้ำมันในตอนนี้ให้ทรงตัวจนกว่าสถานการณ์หรือโรคระบาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือต้องรอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาจากฝ่ายประชาธิปไตยจึงจะสามารถแก้ปัญหาจุดนี้ได้เพราะการขึ้นราคาน้ำมันเป็นต้นทุนการขนส่ง

นายปราโมทย์ กล่าวต่ออีกว่า  ครอบครัวต้องไปทำไร่ไถนาต้องใช้น้ำมันดีเซลทุกวัน  หลังจากนั้นมารับจ้างขนของบรรทุกของ ซึ่งถ้าราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นต้นทุนก็จะเพิ่มขึ้น จะให้ไปเรียกค่าขนส่งจากคนที่มาจ้างก็ไม่กล้าที่จะทำเพราะทุกคนเดือดร้อนอยู่แล้ว กำไรแทบจะไม่มีให้เห็นหากจะปรับตัวคงปรับยาก ถ้าจะใช้รถจักรยานยนต์ ก็ใช้ได้เป็นบางครั้งและตามลักษณะของงาน ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งช่วยเหลือโดยการพะยุงราคาและช่วยเหลือแบบจริงจังกว่านี้ และราคาน้ำมันควรจะอยู่ที่ 27-28 บาทต่อลิตร ซึ่งถือว่ากำลังพอดีในยุคนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า