ภูมิภาค

*โครงการประตูระบายน้ำพุง น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สกลนคร คืบหน้ากว่า 80%*

ประธาน กมธ.การปกครอง และ กมธ.ติดตามงบประมาณ ตรวจความคืบหน้าโครงการประตูระบายน้ำพุง น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร งบประมาณกว่า 2,100 ล้านการก่อสร้างรุดหน้ากว่า 80% แต่ค่าเวนคืนที่ดินของชาวบ้านยังไม่ครบรับปากจะติดตามให้

ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ปกครอง และ ดร.นิยม เวชกามา ..สกลนครเขต 2 พรรคเพื่อไทย เลขานุการคณะกรรมาธิการ กมธ. ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการประตูระบายน้ำพุง น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ .ตองโขบ .โคกศรีสุพรรณ .สกลนคร โดยมี นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 3 นำเจ้าหน้าที่และชาวบ้านให้การต้อนรับ

โดยความเป็นมา โครงการประตูระบายน้ำพุง น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2535 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสภาพพื้นที่บริเวณฝั่งตะวันออกของห้วยน้ำพุงและลำห้วยต่างๆ ในเขตบ้านตองโขบ รวมทั้งบริเวณหนองคำฮุย บ้านหนองแข้ .ตองโขบ.โคกศรีสุพรรณ ได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทานความตอนหนึ่งว่าเนื่องจากพื้นที่ในเขต ตำบลตองโขบและตำบลใกล้เคียง มีปัญหาน้ำในห้วยน้ำพุงมีระดับสูงในฤดูฝน จึงไหลลันตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำ ส่วนฤดูแล้งราษฎรต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับใช้ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงควรดำเนินการพิจารณาก่อสร้างอาคารบังคับน้ำที่ปากลำห้วยร่องช้างเผือก ทางฝั่งตะวันออกของลำห้วยน้ำพุงเพื่อควบคุม การไหลของน้ำในลำห้วยต่างๆ ตามที่ต้องการ และควรพิจารณาวางโครงการขุดลอกลำห้วยต่างๆ ที่ปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน เช่น ห้วยร่องช้างเผือก ห้วยซัน

และควรขุดคลองต่อเชื่อมกับหนองน้ำธรรมชาติต่างๆ พร้อมก่อสร้างอาคารบังคับน้ำให้สามารถระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่เพาะปลูกไปลงลำน้ำก่ำได้สะดวกในฤดูฝน และรับน้ำจากห้วยน้ำพุงผ่านลำห้วยร่องช้างเผือกและลำห้วยอื่นๆ เข้าเก็บในหนองน้ำต่างๆ เพื่อให้ราษฎรได้ใช้ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคในฤดูแล้ง จึงนำไปสู่โครงการประตูระบายน้ำพุง น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำรินี้ขึ้น ด้วยงบประมาณ กว่า 2,100 ล้านบาท

ดร.ไพจิต ศรีวรขาน กล่าวว่า โครงการนี้ได้ทำค่อนข้างสมบูรณ์อยู่พอควร  ประโยชน์ที่ได้รับจะมหาศาล เพราะมีพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ กว่า 87,000 ไร่ สมกับที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ทรงมีสายพระเนตรที่ยาวไกล นำไปสู่ชีวิตที่ดีของชาวบ้าน สำหรับปัญหาค่าเวนคืนที่ยังไม่ครบที่ยังเหลือเพียง 60 คน ตนยังเชื่อว่าเวลาจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ตนและ ..นิยม จะติดตามจากส่วนที่เกี่ยวข้อง นำมาให้กับประชาชนจนหมดทุกคน และเชื่อว่าเมื่อโครงการประตูระบายน้ำพุงน้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริแล้วเสร็จ จะนำความสุขใจให้กับพี่น้องเพราะมีน้ำในการอุปโภคบริโภค และการเกษตรนำไปสู่การกินดีอยู่ดี ขณะที่โครงการก่อสร้างรุดหน้าไปกว่า80% แล้ว ชาวบ้านอยากให้ได้ใช้ประโยชน์เร็วขึ้น ขณะนี้ที่ .เรณูนคร .ธาตุพนม ผู้บริหารอปท.ได้ก่อสร้างแหล่งน้ำไว้รองรับน้ำจากลำน้ำพุง น้ำก่ำ ไว้แล้ว เมื่อเสร็จสิ้นในอีกไม่ช้าพื้นที่ทั้งหมดในบริเวณนี้ก็จะเขียวขจีและอุดมสมบูรณ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า