การเมือง

สร้างหนี้สาธารณะ: “กู้หนี้ใหม่ใช้หนี้เก่า ก่อหนี้ใหม่เพิ่ม หนี้สินล้นพ้นตัว ลูกหลานต้องรับกรรม”(จบ) โดย “พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ

การใช้จ่ายเงินกู้เพื่อป้องกัน และรักษาด้านสาธารณสุขจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  รัฐบาลได้ใช้เงินกู้อย่างไม่เกิดประสิทธิภาพทั้งด้านการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดที่ล่าช้า ไม่หลากหลาย ด้านมาตราการป้องกันที่บกพร่อง ไม่เตรียมพร้อมในรักษาพยาบาลมีความล้มเหลวปล่อยให้มีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจำนวนมาก ที่ต้นตอเกิดจากการบริหารงานแบบรัฐราชการรวมศูนย์อำนาจนิยม   ในด้านการเยียวยา ฟื้นฟูที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดและจากมาตรการของรัฐบาลที่มีความเดือดร้อนอย่างทั่วหน้าเสมอหน้ากันแต่รัฐบาลได้ตั้งกฎเกณฑ์คัดกรองประชาชน ต้องแสดงความยากลำบาก ความเป็นคนน่าสงสารหรือเป็นคนยากไร้ ที่ถือว่าเป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งที่ทุกคนต้องมีสิทธิเสมอกัน ต้องมีความเสมอภาค มีประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลทั้งที่ประชาชนทุกคนต่างได้รับผลกระทบเหมือนกัน และเงินที่ช่วยเหลือเยียวยาเป็นเงินภาษีของประชาชน

กรณี เงินกู้ที่รัฐบาลนำไปลงทุน พบว่ามีการกระจุกตัวที่ใช้ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ หรือเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของนักลงทุน ไม่มีการกระจายงบประมาณไปยังภาคส่วนอื่นของประเทศที่คนไทยทุกคนต้องรวมกันใช้หนี้ ยังไม่สมดุล ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำไม่เสมอภาค

อาทิ รัฐมุ่งเน้นการแก้ปัญหาการจราจร ไม่มุ่งเน้นการบริการด้านขนส่งมวลชนที่ทำให้คนทุกคนมีความเสมอภาคในการเดินทางโดยบริการขนส่งมวลชนที่มีคุณภาพ ปลอดภัยเป็นสวัสดิการและสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนได้รับ รัฐใช้เงินกู้มาบริการคนชั้นกลาง และคนร่ำรวยด้วยการสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ในเมืองหลวงที่ค่าโดยสารราคาแพง ส่วนประชาชนที่มีรายได้น้อยไม่ได้รับความสนใจกลับไปลดขนาดทางเท้าทำให้คนเดินเท้าลำบาก ไม่คำนึงถึงคนยากไร้  รัฐเน้นสร้างสนามบิน รถไฟความเร็วสูงที่ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือเจ้าของที่ดินที่อยู่ติดสถานี เจ้าของที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยส่วนใหญ่ยังใช้บริการรถเมล์ รัฐกลับไม่ได้ให้ความสนใจลงทุนหรือยกระดับการบริการให้กับประชาชนกลุ่มนี้เลยรถเมล์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันในเมืองหลวงก็มีสภาพเก่า บางส่วนใช้งานมานานกว่า 30 ปี  และยังก่อมลภาวะอีกด้วย ขณะที่ประชาชนต้องการรถเมล์ที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี มีความปลอดภัยทนทาน ผู้มีรายได้น้อยมักใช้บริการรถโดยสาร บขส. รถตู้ รถไฟ มากกว่า ซึ่งเงินกู้ที่นำไปลงทุนก็ไม่พบว่ามีการนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบรถโดยสารสาธารณะ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องหันไปใช้รถจักรยานยนต์ รถกระบะนั่งท้าย เป็นหนี้เป็นสิน และยังต้องเสี่ยงชีวิตต่ออุบัติเหตุอีก ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านคมนาคม รัฐบาลอยู่ในวงจรการสร้างหนี้สาธารณะ

กู้หนี้ใหม่ใช้หนี้เก่า ก่อหนี้ใหม่เพิ่ม ดอกเบี้ยเงินกู้วิ่งไม่หยุดมองไม่เห็นอนาคตว่าจะชดใช้หนี้หมดได้เมื่อไร หรือลดลงได้เท่าไร

กล่าวโดยสรุป ตลอดระยะเวลา 7 ปีกว่าที่ผ่านมารัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ได้กู้เงินสร้างหนี้สาธารณะจำนวนมาก ยิ่งในปีปัจจุบันรัฐได้กู้หนี้ในจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์แต่รัฐบาลไม่มีแนวทางจัดหารายได้มาใช้หนี้ ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยเพื่อความมั่นคงของผู้มีอำนาจ กองทัพ สร้างรัฐราชการรวมศูนย์ด้วยการก่อหนี้ใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง วิธีการกู้หนี้ใหม่มาใช้หนี้เก่าที่ไม่ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่เกิดการลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศ แล้วยังมีภาระดอกเบี้ยที่วิ่งไม่หยุดทำให้หนี้เพิ่มขึ้นที่เป็นมะเร็งร้ายอาจนำพาประเทศไปสู่การล้มละลายได้ การเป็นหนี้จะสร้างความทุกข์เพิ่มแก่คนไทยซึ่งมีทุกข์มากล้นอยู่แล้วจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองและจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การสร้างหนี้ประชาชนทั้งประเทศต้องร่วมกันใช้หนี้อย่างเสมอหน้า ถ้านำเงินกู้ไปใช้อย่างไม่คุ้มค่าเพื่อคนบางกลุ่ม บางพื้นที่แล้ว หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ที่ส่อไปในทางทุจริตคอร์รัปชัน จะเป็นการสร้างมรดกบาปแก่ลูกหลานในอนาคตมากยิ่งขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า