ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีร่วมเปิดอาคารที่ทำการและพิธีอันเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานบนหน้าบันอาคารสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 8

วันที่ 15 มี..2565 นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เข้าร่วมเปิดอาคารที่ทำการและพิธีอันเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานบนหน้าบันอาคารสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 8  เลขที่ 55/57  ถนนสุราษฎร์นาสาร  อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยมีนายปัญญา  ช่อมณี  อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8  เป็นประธานในพิธีลั่นฆ้อง  จุดเทียนและธูปหน้าโต๊ะเครื่องบวงสรวง  ก่อนคล้องมาลัยหน้าองค์ครุฑ  ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  หัวหน้าส่วนราชการ  แขกผู้มีเกียรติ  และผู้เข้าร่วมงาน  ได้ร่วมโปรยดอกไม้หน้าเครื่องสังเวย  ก่อนร่วมกันอัญเชิญองค์ครุฑขึ้นประดิษฐานบนหน้าบันอาคารสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 8   

 

ทั้งนี้ ตามคติไทยโบราณ  เชื่อว่าครุฑเป็นพญาแห่งนกทั้งมวล  และเป็นพาหนะของพระวิษณุ  ปกติอาศัยอยู่ที่วิมานฉิมพลี  มีรูปเป็นครึ่งคนครึ่งนกอินทรี  ได้รับพรให้เป็นอมตะ ไม่มีอาวุธใดทำลายลงได้ แม้กระทั่งสายฟ้าของพระอินทร์  ก็ได้แต่เพียงทำให้ขนของครุฑหลุดร่วงลงมาเพียงเส้นหนึ่งเท่านั้น  ด้วยเหตุนี้ครุฑจึงมีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่าสุบรรณ  ซึ่งหมายถึงขนวิเศษนอกจากตำนานข้างต้นแล้ว  ครุฑยังมีความเกี่ยวข้องกับคนไทยอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะการถือว่าครุฑเป็นสัญลักษณ์สำคัญเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ของไทย  ที่มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา  ด้วยว่าไทยเราได้รับลัทธิเทวราชของอินเดียที่ถือว่าพระมหากษัตริย์คืออวตารของพระนารายณ์  ดังนั้นครุฑซึ่งเป็นผู้มีฤทธิ์มาก และเป็นพาหนะของพระนารายณ์  จึงเป็นสัญลักษณ์แทนพระมหากษัตริย์  ดังที่ปรากฏอยู่ในดวงตราหรือพระราชลัญจกรประจำพระองค์  ประจำแผ่นดิน ประจำราชวงศ์  และประจำรัชกาล

  ต่อมาได้มีการใช้ตราครุฑเป็นหัวกระดาษของหนังสือของราชการทั่วๆ ไปด้วย  เพื่อให้ทราบว่างานนั้นเป็นราชการ  ส่วนรูปครุฑที่เป็นธงแทนองค์พระมหากษัตริย์นั้นเรียกว่าธงมหาราช  เป็นรูปครุฑสีแดงอยู่บนพื้นธงสีเหลือง  เริ่มใช้ในสมัยรัชกาลที่ 4  ธงมหาราชนี้เมื่อเชิญขึ้นเหนือเสา พระราชวังใด แสดงว่าพระมหากษัตริย์ประทับอยู่ ที่นั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า