เหล่าทัพ-ตำรวจ

ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” แผลงฤทธิ์ไม่หยุด ทหารพรานยึดยาบ้าเกือบ 2 หมื่นเม็ด คาดแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ

ปรับแผนลำเลียงแบบกองทัพมด สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่  12 มีนาคม 2565  ..ธนากร นาเหล็ก ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่2109 (ผบ.ร้อย.ทพ.2109) หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 ( ฉก.ทพ.21) ได้รับทราบจากชาวบ้านว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามแม่น้ำโขงมาส่งให้กับกลุ่มผู้ค้ายังฝั่งไทย พิกัดพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ได้แก่ .หนองเทา,.พนอม,และ .ไชยบุรี .ท่าอุเทน .นครพนม จึงประสานบูรณาการกำลังจากหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนครพนม อาทิ หมวดเคลื่อนที่เร็ว QRF  กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กกล.),ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ตชด.237),หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) โดยสถานีเรือบ้านแพง (สน.เรือฯ),ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน และสภ.ท่าอุเทน ทำการซุ่มเฝ้าตรวจตามจุดเสี่ยง จุดล่อแหลม เพื่อป้องกันสกัดกั้นการลักลอบขนย้ายยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย และการกระทำผิดเงื่อนไขตามแนวชายแดน

ครั้นเวลา 04.50 .ของวันที่ 13 มีนาคม  เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มได้ตรวจพบเรือกีบ (เรือหาปลาท้องถิ่น) ติดเครื่องยนต์แล่นอยู่กลางแม่น้ำโขง แล้วตัดข้ามมายังฝั่งไทย เข้าเทียบฝั่งบริเวณท่าป่าสัก บ้านนาหนองบก หมู่ 4 .ไชยบุรี โดยใช้เวลาไม่นานก็เร่งเครื่องแล่นออกจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าว กลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างรวดเร็ว ซึ่งการกระตือรือร้นของคนขับเรือลักษณะมีพิรุธต้องสงสัย คาดว่าจะนำยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายมาส่งยังฝั่งไทย เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มยังไม่ผลีผลามที่จะเข้าไปตรวจบริเวณจุดที่เรือดังกล่าวจอดเทียบท่า จึงซุ่มดูความเคลื่อนไหวว่าจะมีใครเดินลงมายังจุดนั้นไหม จนถึงเวลา 06.30 . ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวหรือบุคคลใดเข้ามาบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จึงทำการเข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบพื้นที่ ผลการตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยห่อหุ้มด้วยกระดาษไขหนาสีเหลืองพันด้วยเทปกาวอีกทีบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีฟ้าจำนวน 8 มัดซุกซ่อนอยู่พุ่มไม้ ริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดแล้วนำไปยังบก.ร้อย.ทพ.2109 เพื่อตรวจสอบและตรวจนับอย่างละเอียด ทราบว่าของกลางดังกล่าวเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 16,000 เม็ด

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากจังหวัดนครพนม ได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภายในยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขงเพื่อเป็นกรอบแนวทางให้กับทุกหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อันจะเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม สนองตอบต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ซึ่งจังหวัดนครพนมได้มีการดำเนินตามแผนปฏิบัติการดังกล่าวครอบคลุมทั้งมิติด้านป้องกันปราบปราม บำบัดรักษา และการบริหารจัดการ ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ดีมีการปิดล้อม ตรวจค้น ตรวจยึด(ทรัพย์) จับกุม ทำลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ในขณะเดียวกันขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ก็ปรับแผนส่งมอบลำเลียงยาเสพติดจากใหญ่ซอยย่อยให้เล็กลงในลักษณะกองทัพมด ใช้เรือหาปลาท้องถิ่นแล่นมาโยนทิ้งไว้ริมแม่น้ำโขงแล้วรีบกลับ จากนั้นก็จะมีบุคคลในพื้นที่เดินลงไปหยิบนำมาซุกซ่อนไว้ ก่อนจะลำเลียงไปยังอีกสถานที่หนึ่ง

เทพข่าวร้อน  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า