การเมือง

โอกาส “แลนด์สไลด์” ของเพื่อไทย โอกาสของ รธน.60 กติกาคัดท้าย โอกาสผู้แทนฯ น่านรุ่นใหม่แจ้งเกิด(2)

วิเคราะห์การเมืองน่าน โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

กระแสการเลือกตั้ง ..น่าน ที่กำลังเกิดอาการท้าชิงแชมป์เดิมจากพรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 เขตขณะที่ทีมผู้กอง..ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งเคยมาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครไว้แล้ว

ล่าสุด เริ่มเกิดปฏิกิริยาจากคู่แข่งต่างๆ ทำให้กระแสสวิงตามมาด้วยความไม่นิ่ง

ไม่ว่าเขต 1 จะเป็นดอยสักก์สีห์ พลสันติกุล หรือเขต 2 .พิชิต โมกศรี หรือกระทั่งเขต 3 กำนันฉัตรชัย จิตตรง โดยผู้กองธรรมนัสนฤมลนำทีมเปิดตัวแคนดิเดตดังกล่าวไว้ เมื่อปลายปีวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564

พร้อมรับฟังเสียงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหวังผลักดันนโยบายและเข้าถึงประชาชน เพื่อยกระดับเป็นเมืองน่าอยู่

แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปผู้กองธรรมนัสนำส..ส่วนหนึ่งแยกออกมาจาก พปชร. เพื่อตั้งพรรคใหม่ พรรคเศรษฐกิจไทย

ทางด้านพรรคก้าวไกลนั้น ก็วางตัวคนรุ่นใหม่ที่จะตามขึ้นมาเขย่าฐานแห่งแชมป์เก่า ในแต่ละเขต .น่าน

โดยเฉพาะเขต 1 พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็ไม่น้อยหน้า

นำทีมลงพบปะมวลชนในพื้นที่เขต 1 อย่างแหลมคม โดยเฉพาะเตรียมเปิดตัวดาวรุ่งคนน่านรุ่นใหม่อย่างมั่นใจ เพียงรอการสลับขั้วย้ายสมาชิกให้ลงตัว ตามกฎกติกา

ก่อนที่จะโหมโรงหาเสียงในรูปแบบที่พรรคไทยรักไทยในอดีต เคยเรียกเสียงฮือฮาและทำสำเร็จไว้แล้วที่นี่

ด้วยยุทธวิธีสร้างบ่อปลาไว้คนละบ่อครึ่งหนึ่งสำหรับตนเอง ส่วนอีกบ่อที่เหลือก็ให้คู่แข่งไปแย่งกันเอาเอง

ขณะที่ ..ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมั่นอกมั่นใจอย่างยิ่ง ต่อผลการเลือกตั้งซ่อม ..เขต 9 กทม.ว่า เป็นบันไดก้าวแรกสู่แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

อันเป็นก้าวแรกด้วยชัยชนะของสุรชาติ เทียนทองว่าที่ ..กทม.เขตหลักสี่จตุจักร พรรคเพื่อไทย ด้วยจำนวน  29,416  คะแนน ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 88,124 คน หรือคิดเป็น 52.68 %

และเป็นชัยชนะเลือกตั้งส..เพียง 1 ใน 30 เขตทั้งกทม. ซึ่งลดลงจาก 33 เขตในปี .. 2554 นั้น จึงอาจยังมิใช่แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน 400 เขต ดังที่มุ่งมั่นไว้

โปรดอย่าลืมเป็นอันขาด ว่าก่อนหน้านี้ชัยชนะจากสนามเลือกตั้งซ่อมส..สงขลาและชุมพร เป็นผลวินวิน ของพรรคประชาธิปัตย์ อันเป็นฟากของพรรคร่วมรัฐบาล หาใช่พรรคฝ่ายค้านไม่

โปรดอย่าลืมเป็นอันขาด ว่าผลของการพ่ายคะแนนที่สนามเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม.นั้น เป็นเหตุผลส่วนตัวอันเนื่องมาจากการขาดคุณสมบัติเอง ของสิระ เจนจาคะ

หาใช่ความนิยมต่อลุงตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งรับผิดชอบตลาดบนเป็นด้านหลัก แฟนคลับจำนวนไม่น้อยที่วางตัวเฉยๆ ต่อสนามเลือกตั้งครั้งนี้

และในฐานะ buffer zone หรือเขตกันชนซึ่งรับผิดชอบเหนียวแน่นโดย 3 . ที่แบ่งเนื้องานดูแลชัดเจน อยู่ในกลุ่มก้อนทางการเมือง กลุ่มบริหารราชการ ตลอดถึงความมั่นคงของสถาบัน

ในทางการปกครองลุงตู่ยังมีฐานสนับสนุนจาก 250 .. อันเสมือนเป็นหัวหน้าพรรคพิเศษนี้อย่างมีนัยสำคัญ

รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลผสมต่างๆ ประกอบด้วยพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ชาติไทยพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทย พลังท้องถิ่นไท เศรษฐกิจใหม่ ชาติพัฒนา รักษ์ผืนป่าประเทศไทย พลังชาติไทย รวมตลอดถึงอีก 10 พรรคเล็กยิบย่อย

ต่างก็เต็มใจที่จะอยู่ร่วมขั้วเดียวกับรัฐบาลจนถึงที่สุด   

ลุงตู่จึงไม่ต้องรับผิดชอบต่อเอกภาพของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในมือของหัวหน้าลุงป้อมพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฐานะผู้จัดการผลประโยชน์ของไร่กล้วย

ทว่าในทางตรงกันข้าม พปชร.เองต่างหาก ที่จะต้องรับผิดชอบในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในอนาคต ต้องเป็นไปตามครรลองของ 3 .

นี่จึงไม่ควรสงสัยในคะแนนนิยมที่ดิ่งลงของมาดามหลีหรือ สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส..เขต 9 กทม. นอมินีของอดีตส..สิระ ศิษย์ศรัทธายึดหลวงพ่อป้อมเป็นสรณะ

ขณะที่กูรูทางการเมืองอันยึดรัฐธรรมนูญ 2560” เป็นหลักวิพากษ์วิจารณ์ว่าลุงตู่และพลพรรคภายใต้บารมีจะอยู่ยาว แต่พลพรรคภายใต้ลุงป้อมซึ่งตกอยู่ในสภาพไผ่แตกกอส่วนไหนจะอยู่หรือจะหลุดขั้ว ไหลไปตามเกมที่เรียกว่าแลนด์สไลด์ของบางฝ่าย

ซึ่งโอกาสนั้น พรรคเพื่อไทยอาจไม่สมหวัง จากก้าวแรกไปอีก 300 – 400 เขต แม้กระทั่งแนวโน้มในพื้นที่ .น่านอย่างที่เคยได้มา

ฐานที่มั่นสำคัญของหัวหน้าชลน่านเอง ก็อาจจะอยู่ไม่ครบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า