ไม่ได้จัดหมวดหมู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รพ.สนาม มธ.โพสต์ เพจเฟสบุ๊ก ระบุ หากตัวเลขผู้ป่วย ยังอยู่ สองหมื่นกว่าถ้ายาต้านไวรัส Favipilavir ไม่เพียงพอ พวกเราที่อยู่แนวหน้าก็น่าจะหมดกระสุนกันทั่วทั้งประเทศเลยแหละ และถ้าไม่มีกระสุน รบไม่ได้ พวกเราก็อาจต้องหยุดรบ แต่คนที่จะตายเพิ่มมากขึ้นคือชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รพ.สนาม มธ.โพสต์ เพจเฟสบุ๊ก ระบุหากตัวเลขผู้ป่วย ยังอยู่ สองหมื่นกว่าถ้ายาต้านไวรัส Favipilavir ไม่เพียงพอ พวกเราที่อยู่แนวหน้าก็น่าจะหมดกระสุนกันทั่วทั้งประเทศเลยแหละ และถ้าไม่มีกระสุน รบไม่ได้พวกเราก็อาจต้องหยุดรบ  แต่คนที่จะตายเพิ่มมากขึ้นคือชาวบ้าน

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม วันที่ 115 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์และวันที่ 53 ของศูนย์รับวัคซีน

ธรรมศาสตร์รังสิต

วันนี้มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ทั่วประเทศ 18901 คน และมีผู้เสียชีวิต 147 คนสำหรับที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เราเสียผู้ป่วยอาการหนักไปอีกสองคนจากจำนวนประมาณ 100 คนที่รับดูแลรักษาอยู่ เช้าวันนี้เรามีผู้ป่วยที่ตรวจ Swab จากรพ.ธรรมศาสตร์ เมื่อ 24 ชม.ที่ผ่านมา มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกจำนวน 32 คน แต่เริ่มมีบุคลากรภายในรพ.ที่มีผลตรวจการติดเชื้อ ลดลงเป็นอย่างมาก เหลือเพียงสองเคสในวันนี้ เป็น resident Med หนึ่งและจนท.อีกหนึ่งคน

ที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เมื่อคืนสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก มีผู้ป่วยที่มีอาการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจต้องส่งกลับมาดูแลที่รพ.หลักหลายราย สถานการณ์ของเดือนสิงหาคมคงไม่ผิดไปจากที่คาดคะเนไว้มากนัก ที่ทำให้เราต้องจัดเตรียมเตียงรับคนไข้ระดับสีเหลืองเพิ่มขึ้นในรพ.สนามจาก 22 ห้องเป็น 44 ห้อง ได้แต่หวังว่าเราคงไม่ต้องใช้ห้อง Close Monitor ที่เตรียมไว้ทั้งหมดทุกห้องหรอกนะ      

           วันนี้ผู้ป่วยใหม่รับเข้ามาที่ รพ สนามรวม 35 คน และมีผู้ป่วยที่หายกลับบ้านได้28 คน จำนวนรวมของเคสใน รพ สนามวันนี้จึงเพิ่มขึ้นเป็น 347ราย

สำหรับที่ศูนย์รับวัคซีนที่ยิม4 วันนี้เราให้วัคซีน Astra ไปได้อีก 1732 คน ยังพอมีวัคซีนเหลือฉีดต่อไปได้อีกประมาณ 7 วัน เท่านั้นถ้าหากไม่มีวัคซีนมาเพิ่มเติมอีกในสัปดาห์นี้เราหวังว่า Astrazeneca ของเดือนกรกฎาคมที่เคยบอกว่าจะมาตามสัญญา 10 ล้าน แล้วต่อมาลดลงมาเหลือ 6 ล้าน และต่อมาก็บอกลดลงมาอีก จนเหลือเพียง 2.9 ล้านโดสตามที่เคยแถลงไว้เป็นมั่นเหมาะ ทั้งจากสธ.และจากประธานบริษัท Astra ในประเทศไทย คงจะได้มาถึงกระทรวงตามที่ได้ประกาศไว้เป็นมั่นเหมาะแล้ว และคงจะแบ่งมาถึงประชาชนทางด้านเหนือของ กทม.และที่ปทุมธานี อย่างน้อยอีก 65,000 โดสตามจำนวนคนที่จองคิวรับวัคซีนไว้ในเดือนนี้  จากจำนวนน้อยที่สุด 2.9 ล้านโดสตามที่พวกเราจ่ายเงินภาษีและมีสัญญากันเอาไว้เรียบร้อยแล้วนะ เราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากไปกว่าส่วนเล็ก   ที่พวกเราควรจะต้องมีสิทธิแค่ 65,000 โดสจากจำนวน 2.9 ล้านโดสของเดือนนี้เท่านั้นเองนะ ส่งมาให้เราฉีดให้กับประชาชนผู้เฝ้ารออยู่เถิดนะ ขอร้อง

           ที่จริง เราก็อยากเห็นตัวสัญญาการจองซื้อวัคซีนฉบับนี้เหมือนกันนะ ว่าพวกเราไม่มีสติปัญญากันถึงขนาดไหน ที่ยอมให้ผู้ขายซึ่งรับเงินไปแล้วผิดสัญญาส่งมอบไปได้เรื่อยๆสามครั้งสี่ครั้งแล้วถ้ามันเป็นเรื่องผิดนัดแล้วความเสียหายเป็นตัวเงิน ก็คงไม่กระไรนัก แต่ถ้าผิดนัดซำ้แล้วซำ้เล่า  แล้วทำให้มีชีวิตผู้คนล้มตายกันไปมากมายกว่าที่ควรจะเป็นนี่ เราควรจะประเมินผู้ทำสัญญาและผู้ที่ควรจะต้องบังคับให้เป็นไปตามสัญญาว่าอย่างไรดีนะ

   Home Isolation ของธรรมศาสตร์ขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เข้าโครงการสะสมไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ใกล้จะถึงหนึ่งพันรายแล้ว จำนวนผู้ป่วยแอคทีฟ ในบ่ายวันนี้อยู่ที่เกือบหกร้อยราย แปลว่ามีผู้ป่วยหายจากโควิดในโครงการนี้ไปราวเกือบสี่ร้อยคนแล้วทุกๆวัน มีผู้ป่วยที่นำอุปกรณ์ทางการแพทย์มาส่งคืน และมาขอใบรับรองแพทย์ว่าหายป่วยแล้วจากโรงพยาบาลวันละ 20-30คนทีเดียว แต่ในสถานการณ์อย่างนี้ จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เราให้มารับยาและเวชภัณฑ์ กับมารับการเอ็กซเรย์ปอด ในโครงการนี้ ยังคงมีจำนวนมากกว่าผู้ป่วยที่หายเป็นสองเท่าทีเดียวปลายสัปดาห์นี้ เมี่อเราขยายโครงการ HI ที่มีมาตรฐานสูง มีความพร้อมทั้งยาและเวชภัณฑ์และการจัดส่งอาหาร กับมีระบบติดตามอาการและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่ต่อเนื่องโดยทีมแพทย์ของรพธรรมศาสตร์กว่า 80คน และมีระบบรับตัวผู้ป่วยกลับมาดูแลในรพ. ที่เชื่อถือได้  ออกไปจนเต็มรูปแบบ เราน่าจะมีจำนวนผู้ป่วยที่รับเข้าโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าสองเท่าเลยทีเดียว

          อย่างเดียวที่เราอาจจะยังกังวลอยู่ ก็คือการเข้าไม่ถึง หรือการขาดแคลนยาต้านไวรัส Favipilavir ซึ่งแทบจะเป็นอาวุธชนิดเดียวที่เราใช้ต่อสู้รักษาชีวิตคนไข้  วันนี้องค์การเภสัชกรรมออกมายืนยันว่า เราจะมีFavi ที่ผลิตได้เองอย่างเพืยงพอในประเทศเดือนละ 40ล้านเม็ดในเดือนตุลาคมแน่นอน

     

แต่เราไม่เคยเป็นห่วงสถานการณ์ในเดือนตุลาคมเลยนะ เพราะสงครามไวรัสรอบนี้ จะต้องแก้ไขปัญหากันเป็นรายสัปดาห์ หรือรายวันด้วยซำ้เรากำลังเป็นห่วงว่า ถ้าจำนวนผู้ป่วยใหม่ยังอยู่แถววันละสองหมื่นคนอย่างนี้ กลางเดือนสิงหาไปแล้ว พวกเราที่อยู่แนวหน้าก็น่าจะหมดกระสุนกันทั่วทั้งประเทศเลยแหละ และถ้าไม่มีกระสุน รบไม่ได้พวกเราก็อาจต้องหยุดรบ แต่คนที่จะตายเพิ่มมากขึ้นคือชาวบ้านที่ล้มป่วยอยู่ต่อหน้าบนเตียงในโรงพยาบาลนั่นแหละ พวกเรากลัวกันมากว่าสถานการณ์นี้จะมาถึง จะมีใครมาช่วยยืนยันและให้ความมั่นใจกับพวกเราที่อยู่ในแนวหน้าได้บ้างไหมนะว่าเราจะมีFavi เพียงพอในเดือนสิงหาและกันยายนใครก็ได้ที่มีอำนาจ มีหน้าที่ และปกครองประเทศนี้อยู่ตอนนี้น่ะ

           หวังว่าข้อมูลและความคิดเห็นของพวกเราในเรื่องนี้ จะไม่ทำให้ใครเกิดความหวาดกลัวนะ เราก็ไม่กลัว เรากลัวว่าผู้คนของเราจะล้มตายไปกว่านี้อีกมากกว่านะ

       ถึงอย่างไร อนาคตจะต้องมีประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า