ไม่ได้จัดหมวดหมู่

จีนศึกษา ๓๓๔ รถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย

ข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมของโครงการรถไฟความเร็วสูงตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ใน เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตาบันดุง และเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีนไทย กล่าวคือ

        เมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากการขนส่งทางทะเลเป็นเวลา ๑๑ วัน ขบวนรถไฟความเร็วสูงจากจีนที่ส่งออกไปยังจาการ์ตาได้เดินทางมาถึงท่าเรือจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแล้ว ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกที่มาถึงอินโดนีเซียภายใต้โครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตาบันดุง และเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด ทั้งนี้ รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตาบันดุง เป็นโครงการสำคัญในการก่อสร้างร่วมกันของโครงการตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางและความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีนและอินโดนีเซีย โดยมีความยาวรวม ๑๔๒ กิโลเมตร หลังจากสร้างเสร็จและเปิดให้สัญจรแล้ว จะใช้เวลาเดินทางจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียไปยังเมืองบันดุง ลดลงจาก ชั่วโมงในปัจจุบัน เหลือเพียง ๔๐ นาที

        ในขณะที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีนไทย เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะให้ประโยชน์ ดังนี้

        . ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนประเทศไทยทุกปีอาจเพิ่มขึ้นถึง ล้านคน ในขณะเดียวกันรถไฟความเร็วสูงจีนไทย จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

        . เหมาะสำหรับการขนส่งที่จะอำนวยความสะดวกในการส่งสินค้าไทยไปจีน และหากเปิดการสัญจรได้ทั้งสายจะทำให้สามารถส่งออกสินค้าของไทยไปยังยุโรปได้ภายใน ๑๒ วัน

        . จีนและไทยจะยิ่งกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติขนาดใหญ่ และยังคงเสริมสร้างความร่วมมือในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การค้าและการลงทุน

        . ภายหลังการเปิดรถไฟความเร็วสูงจีนไทย จากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนานไปกรุงเทพฯ จะประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้ อันสนับสนุนในการเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งระหว่างจีนอาเซียน โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อ

        . โครงการรถไฟความเร็วสูงจีนไทยจะส่งผลในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญและยั่งยืนต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของไทยทั้งในระหว่างและหลังการเปิดดำเนินการ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.163.com/dy/article/HGH2LEQU05529MQ6.html และเว็บไซต์https://cn.tgcondo.com/item/246-china-thai-railway-eia-aprroved )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า