วันพุธที่ 2 มิถุนายน วันที่ห้าสิบสามของโรงพยาบาลสนามของธรรมศาสตร์

          เช้าวันนี้เราเริ่มต้นไม่ค่อยดีนัก จากข่าวที่มียอดผู้ป่วยใหม่ 3400 คน. แม้จะเป็นคลัสเตอร์จากเรือนจำ 1000 กว่าราย แต่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ภายนอกก็ยังอยู่แถวเกือบ2400 คนและมีผู้เสียชีวิตอีก 38คนเท่ากับเมื่อวาน

   ข่าวที่ไม่ค่อยดีนักที่ซ้ำเติมเราก็คือ เมื่อเย็นวานวันจันทร์เราพบว่าแม่บ้านในหอผู้ป่วยวิกฤตสองวอร์ดของเรา จำนวนทั้งสิ้นสี่ราย ล้วนแต่ swab แล้วมีผลเป็นบวกทั้งคนที่รับผิดชอบดูแล RCU บ้านปู สองคน และที่ดูแล Cohort ICU อีกสองคน สถานการณ์นี้ทำให้แม่บ้านที่ช่วยดูแลวอร์ด กลับต้องไปนอนเป็นผู้ป่วยในวอร์ดเสียเอง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

         แต่ ที่หนักหนายิ่งไปกว่านั้นก็คือพยาบาลและเจ้าหน้าที่ประจำวอร์ด วอร์ดละกว่า30คน จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อทั้งหมดทันที โชคดีที่ผลตรวจของทั้งสองหอผู้ป่วยออกมาเป็นลบทั้งหมดเราก็เลยยังมีกำลังคนที่จะคอยดูแลผู้ป่วยในหอผู้ป่วยวิกฤตทั้งสองนี้ต่อไปได้ แต่จากวันนี้ต่อไป มาตรการในเรื่องการรักษาระยะห่าง การรับประทานอาหารร่วมกันและการพักเบรคในหอผู้ป่วยทั้งสองก็จะต้องเปลี่ยนไปจากเดิมมากทีเดียวเพราะนี่เป็นสองในสามหอผู้ป่วยที่เป็นกำลังสำคัญที่สุดของเราในการรองรับผู้ป่วยวิกฤติโควิดรอบนี้

มากขึ้นไปกว่านั้น ในการประชุมสถานการณ์เช้าวันนี้พวกเราก็ได้รับทราบด้วยความเสียใจว่า ผู้ป่วยวิกฤติของเราที่หอผู้ป่วยICUเมฆสวรรค์และที่ RCUบ้านปู. แห่งละหนึ่งคนได้จากพวกเราไปเมื่อคืนนี้อย่างสงบแน่นอนทั้งสองรายอาการวิกฤติมาหลายวันและมีโรคประจำตัวที่ถูกซำ้เติมจากไวรัส ด้วย แต่พวกเราก็ยังหวังว่าเราจะดูแลเขาได้อยู่มาโดยตลอดนะ เสียใจกับญาติและครอบครัว แต่เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดต่อไป สำหรับผู้ป่วยทุกคนที่จำเป็นต้องมาให้เราช่วยดูแลนะ เราสัญญา

วันนี้สถานการณ์ที่โรงพยาบาลสนามยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาจากโรงพยาบาลหกแห่ง เป็นจำนวน 27 รายและสามารถส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้ 14 รายเหลือคนที่อยู่กับเราให้ดูแลในคืนนี้จำนวน 194 คน. ก็ยังต่ำกว่า 200 เตียงอยู่นะ

เรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งของวันนี้ ที่นี่ คือการเปิดศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ที่ยิมเนเซียม 4 ซึ่งรัฐมนตรี อว. อธิการบดีมธ.และผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ให้เกียรติมาทำพิธีเปิด และร่วมเป็นสักขีพยานในความพร้อม ทั้งในเรื่องอาคารสถานที่อุปกรณ์การให้บริการ ระบบการบริหารจัดการและอาสาสมัครชาวธรรมศาสตร์มากกว่า 200 คนซึ่งมาร่วมเป็นสักขีพยานด้วยกันในวันนี้. เราประกาศความพร้อมของธรรมศาสตร์ เพื่อจะให้สังคมไทยรับรู้ว่า ที่นี่ เราจะให้วัคซีน  เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่7 มิถุนาเป็นต้นไป และสำหรับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนจองคิวไว้กับ#หมอพร้อมแล้วเท่านั้นวันละไม่น้อยกว่า 2000คน ทุกวัน ไม่มีวันหยุด และในขณะนี้ เรามีคิวจองอยู่แล้ว จนถึงกลางกรกฎาคม มากถึง 57500คน ท่านที่ไม่ได้จองคิวไว้ ยังไม่ต้องมา เพราะเราจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวรอบใหม่สำหรับฉีดวัคซีนAZในกลางเดือนกรกฎา ตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป หลังจากที่ได้ทราบจำนวนวัคซีนที่เราจะได้รับชัดเจนแล้ว และหลังจากหารือเรื่องระบบการจองรับวัคซีนกับทางจังหวัดปทุมธานีในสัปดาห์หน้า

           ใครจองคิวรับวัคซีนกับเราในวันที่7-8-9มิถุนาเตรียมตัวมาพบพวกเราได้ที่ยิม 4 และเตรียมปรินส หรือแสดงคิวที่จองไว้ในระบบหมอพร้อม กับเตรียมบัตรประชาชนมาให้เราดูด้วยนะ จะได้รู้ว่าเป็นตัวจริง ไม่ใช่ใครที่แอบมาสวมสิทธิ์ชิงรับวัคซีนไป

           ถึงวันนี้เราได้รับการยืนยันเรื่องการมาถึงของ Astra Zeneca lot แรก 240000 โดส สำหรับการฉีดในสองวันแรกแล้วนะ กับได้เห็นข่าวที่วัคซีนที่SBS ผลิต ที่ได้มีการส่งมอบให้กับ สธ. แล้วด้วย เพียงแต่ยังไม่มีการยืนยันจำนวน เราก็เชื่ออย่างที่รมต.อว.บอกนั่นแหละว่าวัคซีนจะเพียงพอ และจะมาเรื่อยๆจึงอยากจะใช้โอกาสนี้แสดงความยินดี ที่ในวันที่7นี้ เราจะได้เริ่มมหกรรมการรับวัคซีนกันทั้งประเทศ และจะได้เห็นในอีกไม่นานนักนี้ว่า. พวกเราจะมีโอกาสได้รุกกลับ ยันแนวรับของศัตรู. และจะมีโอกาสได้เห็นชัยชนะเล็กๆ  ในการที่จะได้กลับไปมีชีวิตที่เกือบจะเป็นปกติได้ในเวลาอีกไม่นานโดยผ่านกระบวนการกระจายวัคซีนออกไปอย่างทั่วถึงและกว้างขวางที่สุด พวกเราที่ธรรมศาสตร์ปวารณาตัวที่จะช่วยรับภารกิจนี้ให้กับสังคมไทยด้วย โดยผ่านศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต แวะมาหาพวกเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า