เลือกตั้ง 2566

รางวัลโพธิคยานาคาธิบดี ๒๕๖๖ รวมพลังศรัทธานาคะบารมีเพื่อพระพุทธศาสนา

เมื่อวันพุธที่ พฤศจิกายน .. ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๓๐ . ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ดร.อภัย จันทนจุลกะ ประธานคณะกรรมการผู้พิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติรับรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี พร้อมคณะร่วมแสดงความยินดีกับ#นายศิริชัยบุญชิตหรือหนึ่งนาคา ผู้ผลิตรายการและพิธีกรรายการคนหัวนาค และ#นายพศินเรืองวุฒิและคณะทำงานรายการตามรอยนาคา ช่องนาคาทีวี ผู้ได้รับคัดเลือกรับรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี สาขาสื่อมวลชนเพื่อพระพุทธศาสนา พร้อมทั้ง #นายวัชราศิลป์พิสิษฐ์กูลหรือน้องภูผา ศิลปินวาดภาพลายไทยเด็กอัจฉริยะ ผู้ได้รับการคัดเลือกรับรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี สาขาพุทธศิลป์

รางวัลโพธิคยานาคาธิบดีจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยสถาบันโพธิคยาฯ ร่วมกับคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมูลนิธิวีระภุชงค์ เพื่อมอบให้กับบุคคล คณะบุคคล และ องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ให้กับพระพุทธศาสนา ด้านการหนุนเสริมการเผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนา และบุคคลที่ทำงานด้านศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องกับกับองค์พญานาค ซึ่งจะมีกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้านี้

ในโอกาสนี้เลขาธิการได้กล่าวถึง  ทิศทางการทำงานสถาบัน ซึ่งมีเป้าหมายหนุนเสริมและปกป้องพระพุทธศาสนา รวมทั้งการทำงานโครงการธรรมยาตรา แผ่นดินลุ่มน้ำโขง อันเป็นที่มาสำคัญในการสนับสนุนการศึกษาวิจัยเรื่อง อิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาในประเทศลุ่มน้ำโขง โดยมีเป้าหมายนำองค์ความรู้เรื่องพญานาค ยกระดับให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง และขอขึ้นทะเบียนรายการต่อองค์การยูเนสโกร่วมกัน ประเทศ ไทย ลาว กัมพูชา เมียนมาเวียดนาม และจากงานวิจัยชุดนี้ได้ขยายต่อยอดเป็นการจัดโครงการมอบรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาที่องค์พญานาคมีอย่างเป็นรูปธรรม ตามที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกและคำบอกเล่าของพระอริยสงฆ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า