เลือกตั้ง 2566

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อออนไลน์เสนอข่าวกระบือวัดไก่เตี้ย

ตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ผอมโซขาดอาหาร ย้ำข้อมูลคลาดเคลื่อน เป็นการเข้าใจผิด

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ระบุถึงการนำเสนอข่าวกรณีเหตุการณ์น้ำท่วมปทุมธานี ทำให้ โคกระบือ ที่เลี้ยงไว้ วัดไก่เตี้ย .กระแชง.สามโคก .ปทุมธานี ขาดแคลนอาหารสัตว์ ไม่มีหญ้าและฟางกินส่งผลให้ร่างกายผอมโซ จนต้องขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือเพื่อจัดซื้ออาหารสัตว์ ซึ่งสื่อออนไลน์นำเสนอข่าวไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565  ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลที่สื่อดังกล่าวนำเสนอ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ซึ่งหลังจากทราบข่าวได้มอบหมายให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี และนายอำเภอสามโคกลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง วัดไก่เตี้ย .กระแชง .สามโคก .ปทุมธานี และขอรายงานข้อเท็จจริงทันที ในวันรุ่งขึ้น (วันที่ 26 ตุลาคม 2565) โดยมี นาวาเอกกิตติวัฒน์  อิทธิกุลเสฎฐ์ นำทีมคณะทำงานฝ่ายอำนวยการ โครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย ภายใต้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) พร้อมด้วย รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผอ.สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานีปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ปศุสัตว์อำเภอสามโคก นายอำเภอสามโคก ผู้แทนจากกอ.รมน. ผู้นำชุมชน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง วัดไก่เตี้ย .กระแชง.สามโคก .ปทุมธานี พบว่า เดิมนั้นวัดไก่เตี้ย มีโคกระบือ เลี้ยงอยู่ในวัดรวม 11 ตัว(โค 2 ตัว กระบือ 9 ตัว) ซึ่งเป็นโคกระบือที่ได้รับมาจากผู้ใจบุญที่ไถ่ชีวิตแล้วนำมาถวาย และเลี้ยงอยู่ภายในบริเวณวัด โดยที่ผ่านมา ปศุสัตว์อำเภอสามโคกเข้ามาให้การดูแล ช่วยเหลือ ขึ้นทะเบียนสัตว์ ตรวจรักษาโรค และฉีดวัคซีนป้องกันโรคประจำปี อย่างต่อเนื่อง ต่อมาวัดไก่เตี้ย ได้ประสบปัญหาน้ำท่วม ตั้งแต่เดือนกันยายน2565 จนถึงปัจจุบัน วัดจึงได้ย้ายโค 2 ตัว ไปเลี้ยงบริเวณรอบโบสถ์ และอพยพฝูงกระบือทั้งหมดจากในวัดไปเลี้ยงในที่ดินของผู้ใจบุญที่สละให้อยู่อาศัยชั่วคราว ซึ่งยังอยู่ระแวกวัดไก่เตี้ย แต่เป็นที่ดินเปล่าไม่มีหญ้าและพืชอาหารสัตว์แต่อย่างใด โดยทางวัดจะมีคนเลี้ยงคอยดูแล อาบน้ำ ให้อาหารและเกลือแร่ เป็นประจำ มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอเข้ามาดูแลสุขภาพสัตว์ ฉีดวัคซีน นำฟางแห้งมาให้เป็นระยะ รวมทั้ง อบต.กระแชง ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ ได้คอยดูแลนำผัก หญ้าสด หญ้าแห้งมาให้กินเป็นประจำ นอกจากนี้ อบต. กระแชงยังได้นำรถน้ำมาฉีดน้ำเพื่อให้ฝูงกระบือมีปลักได้นอนแช่คลายร้อนเป็นระยะอีกด้วย และเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม2565  แม่กระบือได้คลอดลูกจำนวน 1 ตัว (เพศผู้) โดยมี

ปศุสัตว์อำเภอสามโคกมาช่วยทำคลอดให้การดูแลรักษาจนลูกกระบือแข็งแรง พร้อมทั้งสนับสนุนหญ้าแห้งแก่กระบือทั้งฝูง และจัดหานมแพะให้ลูกกระบือกินชดเชยน้ำนมแม่ที่อาจไม่เพียงพอ จนลูกควายมีสุขภาพแข็งแรง และไม่ปรากฏว่าลูกกระบือมีปัญหาด้านสุขภาพแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่  26 ตุลาคม 2565 กรมปศุสัตว์ได้นำฟางข้าวพระราชทาน จำนวน5,000 กก.ไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมรับมอบ  ซึ่ง ศอญ. ได้มอบหมายหน่วยงานปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง  พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อจำกัดและความเสี่ยงในการเลี้ยงกระบือเพศผู้และเพศเมียไว้กับทางวัดด้วย และแนะนำให้มอบกระบือบางส่วนให้แก่ผู้ที่มีความประสงค์จะนำไปเลี้ยง ซึ่งทางโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทยและกรมปศุสัตว์ยินดีให้การช่วยเหลือ เพื่อไห้กระบือมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีสุขภาพดีพร้อมขยายพันธุ์เป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป ซึ่งภายหลังจากน้ำลดลงแล้วทางปศุสัตว์อำเภอ และ องค์การบริหารส่วนตำบลกระแชงจะได้เข้าไปประสานงานตามข้อแนะนำข้างต้นต่อไป

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า