เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๒๘๖ จีนส่งหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าให้ไทย

หัวรถจักรขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าคันแรกที่พัฒนาโดย CRRC Dalian Locomotive and Rolling Stock Co., Ltd. เพื่อส่งออกไปยังประเทศไทย และได้จัดส่งจากท่าเรือมหานครเทียนจินมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ ๑๗ ..๖๕ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการส่งออกตู้รถไฟพลังงานใหม่ของจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

        ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการขนส่งทางราง ทำให้หัวรถจักรประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมในหมู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยในปี ..๒๕๖๔ บริษัท CRRC Dalian ได้ลงนามในสัญญาจัดหาหัวรถจักรที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากับการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทCRRC Dalian ได้เริ่มพัฒนาหัวรถจักรขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับสำหรับใช้ได้กับทั้งรถขนส่งสินค้าทั่วไปและรถโดยสาร โดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีหัวรถจักรแบบดั้งเดิม

        ทั้งนี้ หัวรถจักรขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะมีความเร็วในการวิ่งสูงสุด ๑๒๐กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยหัวรถจักรสามารถลากรถขนส่งสินค้าขนาด ,๕๐๐ ตัน ด้วยความเร็ว ๗๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อลากจูงรถโดยสารขนาด ,๐๐๐ ตัน จะสามารถทําความเร็วสูงสุดได้ถึง ๑๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

        จนถึงปัจจุบัน หัวรถจักรของต้าเหลียนได้ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่เมียนมาร์มาเลเซีย ลาว และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ได้ใช้แนวคิดเรื่องการประหยัดพลังงาน รวมทั้งการลดการปล่อยก๊าซและการพัฒนาพลังงานใหม่อย่างจริงจัง ซึ่งในอนาคตจะมีความต้องการหัวรถจักรพลังงานใหม่เพิ่มเติมต่อไป

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://qiche.sdnews.com.cn/qycx/202207/t20220718_4064159.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า