สังคม-สตรี-เยาวชน

บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด โดย คุณจุน–คุณสุนทรี วนวิทย์ และครอบครัว บริจาคเงิน 900,000,000 บาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ

สำหรับประวัติของนายจุน วนวิทย์ เจ้าของแบรนด์ฮาตารินั้น ในวัยเด็กไม่ได้เรียนหนังสือในระบบโรงเรียน จบแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ไม่มีคุณวุฒิทางการศึกษา ได้ศึกษาภาษาไทยด้วยตนเองและศึกษาภาษาจีน จากครูที่สอนพิเศษตามบ้าน

.เริ่มต้นทํางานเป็นลูกจ้างกวาดพื้นร้านขายข้าวสาร ส่งออกต่างประเทศที่ถนนสี่พระยากรุงเทพมหานคร ตั้งแต่มีอายุ 12 ปี และได้เปลี่ยนอาชีพทั้งการเป็นช่างทําทอง ขับรถโดยสารรับจ้าง ลูกจ้างร้านทําป้ายพลาสติก ลูกจ้างโรงกลึง ช่างทําแม่พิมพ์ สําหรับฉีดชิ้นงานพลาสติก

จากประสบการณ์ของการประกอบอาชีพมาหลากหลาย จึงได้ออกแบบและผลิตของเล่นเด็กออกจําหน่ายตั้งแต่เมื่ออายุ 25 ปี และโดยที่มีความรู้ทางการฉีดพลาสติก ต่อมาจึงเกิดความคิดที่จะทําโครงพัดลมด้วยพลาสติกขึ้น ซึ่งในสมัยนั้นโครงกรอบพัดลมล้วนทําด้วยโลหะอลูมิเนียมทั้งสิ้นและได้เสนอขายชิ้นงานให้กับโรงงานผลิตพัดลมที่มีอยู่ในขณะนั้น เป็นผลให้มีการใช้กรอบโครงของพัดลมเป็นพลาสติกโดยแพร่หลายแต่นั้นมา

.ต่อมาได้ไปเรียนรู้การพันมอเตอร์ที่ประเทศไต้หวันแล้วจึงนํามาผลิตพัดลม ที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกทั้งหมดออกจําหน่ายเป็นของตัวเอง โดยเริ่มแรกใช้ชื่อ ยี่ห้อ “R” และยี่ห้อ“TORY” ต่อมาเมื่ออายุ 52 ปี จึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อฮาตาริออกจําหน่ายเป็นครั้งแรก

.กระทั่งมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ พัดลมทุกประเภท รวมทั้งเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องซักผ้าขนาดเล็กออกสู่ ตลาด

และจากการสืบค้นข้อมูลจากข่าวต่างๆ พบว่าก่อนหน้านี้อากงจุนก็ได้บริจาคเงินและสิ่งของให้กับหน่วยงาน โรงเรียนและโรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งปรากฎเป็นข่าวหลัง มูลนิธิรามาธิบดีได้โพสต์ว่า อากงจุนและครอบครัวได้บริจาคเงิน ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี 900 ล้านบาท แบ่งเป็นสมทบทุนเพื่อโครงการปรับปรุงอาคารโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 160,000,000 บาท บริจาคสมทบทุนโครงการศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา เป็นจำนวนเงิน 300,000,000 บาทและบริจาคสมทบทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธีเป็นจำนวนเงิน 440,000,000 บาท

ผู้ใกล้ชิดอากงจุนเปิดเผยว่า อากงเป็นคนมุ่งมั่น สมถะ ประหยัด เรียบง่าย ของติดตัวที่แพงที่สุด คือ นาฬิกาข้อมือ ราคา 2,000 บาท ไม่เคยใส่แบรนด์เนม ไม่มีรถยนต์หรือยานพาหนะหรู  รวมทั้งมีความคิด สร้างสรรค์ที่สามารถพัฒนาต่อยอดจนประสบความสําเร็จในชีวิต

ติดตามข่าวสารอื่น จาก #FEED ได้ทาง

Twitter : twitter.com/@feed_4_future

Instagram : instagram.com/feed_4_future

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCEG-6_Oo3Z-og2dHKaOG1Vw

#FEED #FeedForFuture #จุนวนวิทย์ #มูลนิธิรามาธิบดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า