เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา๑๙๔ หวัง อี้ พบ เลขาธิการอาเซียน

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้พบกับนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน เมื่อวันที่ ๑๑ ..๖๕ ที่กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย

        นายหวัง อี้ แสดงความยินดีกับการครบรอบ ๕๕ ปีของการก่อตั้งอาเซียน และชื่นชมนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนและสำนักเลขาธิการอาเซียนสำหรับความช่วยเหลือเชิงบวกในความก้าวหน้าต่อความสัมพันธ์จีนอาเซียน และกล่าวว่า จีนเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนและเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน จีนถือว่าอาเซียนมีความสำคัญในนโยบายต่างประเทศเสมอมา โดยสนับสนุนการพัฒนาและการเติบโตของอาเซียน รวมทั้งสนับสนุนอาเซียนในการเร่งสร้างประชาคม ซึ่งจีนเป็นประเทศแรกที่ก่อตั้งหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียนและยกระดับให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน รวมทั้งเป็นประเทศแรกที่เข้าร่วมสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนการเจรจาจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับอาเซียนเป็นลำดับแรก เพื่อสนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนอย่างชัดเจนในความร่วมมือระดับภูมิภาค และเป็นประเทศแรกที่สนับสนุนความเป็นผู้นำของอาเซียนอย่างมั่นคง เพื่อเป็นกรอบการทำงานระดับภูมิภาคที่มีอยู่อย่างมั่นคงด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนได้แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นภูมิภาคที่มั่นคงที่สุดและมีแนวโน้มสูงสุดสำหรับการพัฒนา โดยจีนยินดีทำงานร่วมกับอาเซียนตามฉันทามติที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและผู้นำประเทศในอาเซียน เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝ่าย

        นายหวัง อี้ เน้นว่า จีนและอาเซียนสนับสนุนความเท่าเทียมในอธิปไตยและการดำเนินการที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างมั่นคง และอยู่ในระดับแนวหน้าในกระบวนการพหุภาคีต่อการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศและความท้าทายใหม่ ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างมากและต่อต้านการกระทำทั้งหมดที่บ่อนทำลายความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน คัดค้านความพยายามใดๆ ที่จะนำเสนอเกมอำนาจใหญ่และการเผชิญหน้ากันของกลุ่มในภูมิภาคโดยร่วมกันสนับสนุนลัทธิภูมิภาคแบบเปิดกว้าง และการทำงานร่วมกันในการปกป้องรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคที่ยากลำบากรวมทั้งสร้างอนาคตที่สดใสของความสามัคคีและความเจริญรุ่งเรือง

        นายลิม จ๊อก ฮอย กล่าวขอบคุณจีนที่จัดหาวัคซีนและวัสดุต้านการแพร่ระบาดให้กับอาเซียนอย่างทันท่วงที รวมทั้งชื่นชมการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและมั่นคงของจีนต่อการเป็นศูนย์กลางในการสร้างประชาคมของอาเซียน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค บรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาจกล่าวได้ว่าอาเซียนตั้งตารอที่จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านกับจีนร่วมกันสนับสนุนลัทธิภูมิภาคแบบเปิดกว้าง และยินดีที่จะใช้ปีแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีนอาเซียนเป็นโอกาสในการกระชับการเชื่อมต่อ การมีเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทาน เศรษฐกิจดิจิทัล การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมรวมถึงการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมอีกทั้งความร่วมมือด้านอื่น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/wjbzhd/202207/t20220712_10718777.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า