เลือกตั้ง 2566

ผวจ.มุกดาหาร เยือน สปป.ลาว หารือเจ้าแขวงสะหวันนะเขต กระชับสัมพันธ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย-ลาว

วันที่ 15 พฤษภาคม นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำหัวหน้าส่วนราชการด้านพาณิชย์ ขนส่ง การท่องเที่ยว ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยภาคเอกชน และสื่อมวลชน เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ไปเยือนแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และหารือข้อราชการกับนายสันติพาบ พมวิหาน เจ้าแขวงสะหวันนะเขต ที่ห้องว่าการแขวงสะหวันนะเขต โดยมีนายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ แขวงสะหวันนะเขต เข้าร่วมด้วย ประเด็นสำคัญการของการหารือในเรื่องความร่วมมือในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขต ให้ก้าวหน้าต่อไปโดยเฉพาะในบริบทการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด – 19 และการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การขนส่ง และปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรของจังหวัดมุกดาหารและด่านสากลของแขวงสะหวันนะเขต เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนและการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน

นายเฉลิมพล กล่าวว่า  ในการหารือกับเจ้าแขวงสะหวันนะเขตครั้งนี้ ได้ขอให้มีการเปิดการเดินเรือข้ามฟากระหว่างท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหารกับนครไกสอนพมวิหาน เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสองฝั่งแม่นำโขงสามารถนำเข้าส่งออกสินค้า ผ่านจุดผ่านแดนถาวรอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้เหมือนเดิมดังเช่นก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และขอให้มีการจัดทำ MOU (นำร่อง) ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร กับแขวงสะหวันนะเขตเพื่อให้แรงงานสัญชาติลาวสามารถเข้ามาทำงานในจังหวัดมุกดาหาร โดยใช้Border Pass แบบถาวรเป็นเอกสารผ่านด่าน ซึ่งอนุญาตให้พำนักได้ในราชอาณาจักรได้ครั้งละ30 วัน และออกใบอนุญาตทำงานครั้งละ ไม่เกิน 90 วัน ขอให้ยกเว้นการเก็บเงินค่าลานจอดของรถขนส่งสินค้าที่ไม่ได้ขนถ่ายสินค้าลงฉาง

นายสันติพาบ พมวิหาน เจ้าแขวงสะหวันนะเขต ได้ขอความร่วมมือด้านแรงงานในการดูแลแรงงานลาวให้เข้าสู่ระบบให้ได้มากที่สุด รวมทั้งขอให้มีการประสานงานกับแขวงสะหวันนะเขตหากมีแรงงานลาวถูกจับกุม และความร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน อาทิ สินค้าผิดกฎหมาย แรงงานเถื่อน และยาเสพติด รวมทั้งการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า