เลือกตั้ง 2566

*2 องค์กรอุตสาหกรรมป้องกันประเทศประสานความร่วมมือ*

 พลอากาศเอกมานัต วงษ์วาทย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเพื่อการป้องกันประเทศ(สอป.) พร้อมเลขา สอป.และคณะเข้าเยี่ยมหารือ กับ พลเอกชูชาติ บัวขาว ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) สทป. โดยสนทนาช่วยกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป โดยสรุปประเด็นหารือในครั้งนี้ คือ

1.งานวิจัย หนึ่งยุทโธปกรณ์ ผ่าน สทป. เพื่อให้เป็น Platform  ในการทำวิจัยร่วม ซึ่งมีอยู่ 8 เป้าหมาย โดยการ หาผู้แทน  ที่ต้องใช้กระบวนการ saurce code /in cash / ในส่วนนี้ ได้ตั้งงบกลางไว้แล้ว  แต่จะต้องมีการบริเวณของแต่ละส่วนแบ่ง  มิให้ทับซ้อน

2.ในส่วนของการส่งออก  พบว่า อุปสรรคเกิดขึ้นจากกระบวนการัฐต่อรัฐ หรือ  G to G ดังนั้นในส่วนนี้ จึงต้องหาโมเดลต้นแบบเสียก่อนว่า จะเลือกใช้ที่ใดดี มีการเสนอว่าน่าจะเป็น ประเทศสวีเดน

3.เรื่องของเขตปลอดอากร  มีการพิจารณาว่า ถ้ามีสัญญากับทางรัฐนั้น  ควรให้เข้าประเภทที่ 2 ได้เลย โดยทางสทป.พร้อมช่วยสนับสนุนในการจัดทำระเบียบประจำ (รปจ.) ขึ้นมา

4.การพิจารณาเรื่อง มาตรฐาน กมย. / ISO 17025  โดยจะต้องทำบัญชี Lab กลางทหารในส่วนของรถ เรือ ยานยนต์  ที่เรียกว่า แอนด์ สเปซ 4 มิติ   รวมถึงมาตรฐานระดับโลกในประเทศต่างๆคือ สหรัฐอเมริกา รัสเซียและจีน นอกจากนั้น ยังมีการจัดทำบัญชีรายชื่อ Mil LAB ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม หรือ วท.กห.

5.มีการพิจารณา ถึงการผลักดันให้เกิด สภาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ขึ้นในอนาคตอันใกล้

6.ในเรื่องของมาตรฐาน ICD เชื่อมโยงทั้งระบบ  หรือ Grippen model platform  มีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเช่นกัน

7.ได้มีการนำ เรื่องกองทุนวิจัย จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติสวทช.  มาพิจารณา

8.ในส่วนของการอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV  ขนาด 150 kg.สำหรับโดรนเกษตร มีการพิจารณา ขอขยายโครงการเพิ่มให้ทันสมัยและสร้างโมดุลให้ใช้ร่วมกันได้ ซึ่งปัจจุบัน สทป.ร่วมเป็นคณะทำงาน CAAT ,โดรนขนส่งที่สามารถขนน้ำหนัก 150-500 .. ได้

9.การพัฒนาของกล้อง EO/IR พันธมิตรจากต่างประเทศแสวงหาความร่วมมือพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีมาใช้ภาคอุตสาหกรรมไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า