เลือกตั้ง 2566

ปภ.เปิดตัวแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” เตือนก่อน รู้เร็ว ป้องกันไว้…ก่อนภัยมา

สาธารณภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน การแจ้งเตือนภัยพิบัติแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัยที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศ ก็สามารถเตรียมพร้อมรับมือป้องกันภัยพิบัติได้ก่อนที่ภัยจะมาถึง จะส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนข่าวสารสาธารณภัยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ของประเทศให้ผู้ใช้งานได้รับทราบ ซึ่งพร้อมให้ประชาชนดาวน์โหลดเพื่อทดลองการใช้งาน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ IOS

“THAI DISASTER ALERT” เป็น Mobile Application แจ้งเตือนภัยที่มีจุดเด่นในการแจ้งเตือนแบบเจาะลึกเข้าถึงเฉพาะพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดภัยพิบัติแบบ Real Time เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันภัย ก่อนที่ภัยจะมาถึง

การสมัครใช้งานแอปพลิเคชันสามารถทำได้ง่าย เพียง 3 ขั้นตอน คือ 1) ใส่ข้อมูล 2) เลือกพื้นที่ (จังหวัด) ที่จะรับข้อมูล และ 3) เปิด Location โดยผู้ใช้งานต้องเลือกจังหวัดที่ต้องการได้รับการแจ้งเตือนภัย จำนวน 3 จังหวัด จะเป็นจังหวัดใดก็ได้ อาทิ จังหวัดที่อาศัยอยู่ จังหวัดที่ครอบครัวอาศัยอยู่ หรือจังหวัดที่สนใจในการรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยเป็นพิเศษ แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการเปิดรับข้อมูลตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใดของประเทศ แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ตั้งค่าเปิดสิทธิ์ให้แอปพลิเคชันเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ของสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานก็จะสามารถรับข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยได้ในทุกพื้นที่

การทำงานของแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” จะทำการแจ้งเตือนเมื่อจังหวัดที่ผู้ใช้งานได้เลือกไว้มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยพิบัติ โดยระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้ผู้ใช้งานทราบทันที ในรูปแบบข้อความแจ้งเตือน Notification บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถอ่านข้อมูลสรุปโดยย่อได้ แต่ถ้าหากต้องการทราบรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดของประกาศแจ้งเตือนภัยในเมนูต่าง ของแอปพลิเคชัน ซึ่งระบบจะเก็บประกาศแจ้งเตือนภัยไว้ให้ผู้ใช้งานเข้าดูการแจ้งเตือนภัยย้อนหลังได้ พร้อมทั้งมีเมนูที่แสดงเป็นภาพแผนที่ประเทศไทย หากมีพื้นที่ไหนเสี่ยงต่อการเกิดสาธารณภัย จะขึ้นแถบสีในพื้นที่จังหวัดนั้นให้เห็นชัดเจน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกดเลือกจังหวัดบนแผนที่ เพื่อดูการแจ้งเตือนเฉพาะจังหวัดได้ อีกทั้งหากผู้ใช้งานอยากจะเปลี่ยนจังหวัดในการรับข้อมูลแจ้งเตือน สามารถเข้าไปแก้ไขพื้นที่ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีเมนูที่รวบรวมเบอร์โทรสายด่วนของหน่วยงานต่าง ไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ หากผู้ใช้งานทดลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานแล้ว และมีข้อแนะนำประการใดสามารถแจ้งกลับมายัง ปภ. เพื่อทำการพัฒนาและปรับปรุงแอปพลิเคชันนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ปภ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” นี้ จะมีประโยชน์และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และส่งผลให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัย ปภ.ห่วงใยความปลอดภัยคนไทยทุกคน สายด่วน 1784

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า