เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา๓๘ การสร้างอนาคตที่ดีร่วมกันกับ๕ประเทศเอเชียกลาง

ในการประชุมสุดยอดเนื่องในวาระครบรอบ ๓๐ ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและ ประเทศในเอเชียกลาง (ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน) ผ่านทางวิดีทัศน์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ ๒๕ ..๖๕ กรุงปักกิ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์สำคัญในหัวข้อร่วมมือกันเพื่อโชคชะตาร่วมกัน และไปสู่อนาคตด้วยกัน” (“携手共命运 一起向未来”)  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. ความสำเร็จของความร่วมมือในรอบ ๓๐ ปี ระหว่างจีนและ ประเทศในเอเชียกลางอยู่ที่การเคารพซึ่งกันและกัน การเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและมิตรภาพ การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยหลักการทั้งสี่ดังกล่าวนี้ เป็นหลักประกันทางการเมืองเพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์มาอย่างมั่นคงและยาวนาน ทั้งนี้ ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ไม่ว่าจีนจะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหนในอนาคต จีนจะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีที่ไว้วางใจได้เป็นหุ้นส่วนที่ดี เป็นเพื่อนที่ดี และเป็นพี่ชายที่ดีของประเทศในเอเชียกลาง โดยจีนสนับสนุนประเทศในเอเชียกลางอย่างแน่วแน่ในการดำเนินตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศของตน รวมทั้งสนับสนุนประเทศต่าง อย่างมั่นคงในการปกป้องอธิปไตย เอกราชและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน ตลอดจนการมีบทบาทมากขึ้นในเวทีระดับนานาชาติ ซึ่งจีนยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ในเอเชียกลาง เพื่อสร้างประชาคมจีนเอเชียกลางที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

. ข้อเสนอแนะ ข้อ สำหรับการสร้างอนาคตที่ดีร่วมกันระหว่างจีนและ ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ () เสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน  () สร้างแถบความร่วมมือที่พัฒนาด้วยคุณภาพสูง () เสริมความแข็งแกร่งในการรักษาสันติภาพ () สร้างครอบครัวใหญ่ที่มีความหลากหลาย และ () ร่วมกันรักษาหมู่บ้านแห่งการพัฒนาอย่างสันติทั่วโลก

บทสรุป ผู้นำของทั้ง ประเทศ แสดงความเห็นด้วยอย่างเต็มที่กับข้อเสนอของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียกลาง ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ โดยทุกประเทศจะสนับสนุนเส้นทางการพัฒนาของกันและกันอย่างมั่นคง สนับสนุนซึ่งกันและกันในการปกป้องเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน รวมทั้งต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ตลอดจนร่วมกันปกป้องความมั่นคงหลักและผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ของทั้ง ประเทศ และร่วมกันสร้างหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี รวมถึงความไว้วางใจซึ่งกันและกันในภูมิภาค

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://politics.people.com.cn/n1/2022/0126/c1024-32339694.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า