เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

“จุรินทร์” ตรวจเยี่ยมโครงการ “หมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน”

หาดใหญ่พร้อมจัดไก่ไหว้เจ้า 189 ช่วยชาวไทยเชื้อสายจีนในเทศกาลตรุษจีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อม นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการหมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชนที่ห้างบิ๊กซี สาขาหาดใหญ่ 2 อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา โดยได้จัดโครงการไก่ต้มไหว้เจ้าในราคาตัวละ 189 บาท ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ 4 ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และซูเปอร์มาเก็ต มีการผลิตประมาณ 100,000 ตัว ทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระชาวไทยเชื้อสายจีนที่จะซื้อไก่ไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในราคาที่เป็นธรรม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้ได้ติดตามสินค้า 5 หมวดด้วยกัน ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า, ซอสปรุงรส, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, น้ำอัดลม และอาหารสด พบว่าราคาสินค้าเป็นไปตามข้อตกลงโดยเฉพาะ ไข่ไก่ ซึ่งมีการควบคุมราคาหน้าฟาร์มแก่เกษตรกรและห้างสรรพสินค้าทั้งหมด โดยกำหนดราคาไข่ไก่ฟองละไม่เกิน 2.90 บาท และเนื้อไก่ พบว่าอยู่ในระดับราคาควบคุม ด้านเนื้อหมู ขณะนี้ได้มีการเจรจากับเกษตรกร โรงชำแหละ และห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยทำการตกลงราคาสำหรับหมูหน้าฟาร์ม ไม่เกินกิโลกรัมละ 110 บาท ด้านหมูชำแหละ ที่ขายปลีกในห้างสรรพสินค้า (แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี) พบว่าราคามีการปรับลงตามที่กำหนด

ขณะที่ ได้สั่งการสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินการตรวจสต๊อกหมูทุกแห่งทั่วประเทศ และหากพบเห็นการกระทำความผิด อาทิ การกักตุนสินค้า หรือไม่แจ้งจำนวนการสต๊อกสินค้าให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทราบ จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการยกเว้น

สันต์ชิต ชิตวงศ์รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า